Kol là gì? Kol du lịch là gì? Kol là gì trong marketing?

KOL là một trong những phương pháp và chiến lược mới trong thế giới online marketing ngày nay. Tuy nhiên, không ít người vẫn hay bị nhầm lẫn giữa KOL và influencer (người có sức ảnh hưởng). Để giúp bạn hiểu rõ hơn về KOL là gì, chúng mình sẽ dành bài viết này để giải thích chính xác nhất các đặc điểm cũng như cách phân biệt để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào.

I. KOL nghĩa là gì?

KOL là từ viết tắt của “Key Opinion Leader” và được định nghĩa là một người sành sỏi về một chủ đề/ lĩnh vực nào đó và ý kiến của họ được cộng đồng tôn trọng, nhờ vào danh tiếng mà họ đã xây dựng cho bản thân mình. Vì lý do đó, KOL đã đạt được vị thế giống như những chuyên gia và được công nhận là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ rất nổi tiếng, mang lại cho họ hào quang uy quyền.

KOL thường là những người đại diện cho thương hiệu hoặc sản phẩm hoặc là chuyên gia trong mắt người tiêu dùng. Bởi vì các khuyến nghị cá nhân, việc có kiến thức chuyên môn và yếu tố truyền miệng rất quan trọng đối với đại đa số người tiêu dùng. Một ví dụ đơn giản về kol la gi chính là mối quan hệ giữa bác sĩ và công ty dược phẩm.

Các công ty dược phẩm đang tìm cách thúc đẩy các loại thuốc mới bằng cách có được sự chấp thuận và khuyến nghị của các bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Sự chứng thực từ các bác sĩ này mang rất nhiều tầm ảnh hưởng trong mắt bệnh nhân và người tiêu dùng thuốc vì cơ bản bệnh nhân sẽ thường có mức độ tin tưởng bác sĩ khá cao.

Kênh KOL là gì?

Kênh KOL hay còn được biết với cái tên phổ biến hơn, là kênh social media – có nghĩa là kênh thông tin, mạng xã hội mà các KOL hay sử dụng và có thể phát huy hết sức hút của mình. Hiện nay có tổng cộng 5 kênh social media nổi tiếng, bao gồm

  • Facebook – là kênh xã hội hàng đầu thế giới với 2 tỷ người dùng mỗi tháng, đây là kênh KOL được sử dụng thường xuyên trong việc tăng traffic cho trang web, fanpage, hoặc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng trong độ tuổi từ 18-40
  • Instagram – được khá nhiều phái nữ ưa thích và có sức lan tỏa thông điệp không kém Facebook nhờ những tính năng chỉnh sửa hình ảnh cực kì tuyệt vời, giúp đánh thức khả năng thị giác của người tiêu dùng.
  • Pinterest – là một kênh mạng xã hội mới nổi trong những năm gần đây, với cách ghim nội dung/ hình ảnh theo một bộ sưu tập hoặc bảng khiến việc xây dựng thương hiệu trở nên thu hút và độc đáo hơn.
  • LinkedIn – kênh KOL giúp tiếp cận doanh nghiệp, khách hàng có kiến thức và trình độ chuyên môn cao. Đây cũng là một nơi để chia sẻ thông tin kiến thức và kinh doanh đến những khách hàng trên 30 tuổi.
  • Twitter – kênh KOL này chủ yếu nhắm đến những người theo dõi/ khách hàng tuổi teen và đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn đăng những thông tin mới nhanh chóng và thường xuyên. Mặc dù những bài đăng trên Twitter bị giới hạn kí tự, nhưng khả năng chia sẻ khối lượng các nội dung thông tin cũng như SEO được tối đa hóa hơn.

Nghề KOL là gì?

Nghề KOL là những nghề có sức ảnh hưởng và thường phổ biến trong ngành nghề nghệ thuật, giải trí, văn hóa; chẳng hạn như ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC, v.v. Nghề KOL cũng có thể là những blogger chuyên nghiệp và nổi tiếng trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram.

Sự khác biệt giữa influencer và KOL là gì?

Một trong những sai lầm phổ biến khi tìm hiểu về KOL là gi, chính là nhiều người hay nghĩ rằng influencer và KOL là một. Vì cả hai nghề KOL và influencer (người có sức ảnh hưởng) đều hợp tác với các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, nên điều quan trọng là phải xác định được những đặc điểm nổi bật và mục đích của hai ngành nghề này:

Sự khác biệt chính là những người influencer có nguồn gốc hoặc ngành nghề chính từ các nền tảng truyền thông xã hội. Đối với những người influencer, việc có một cộng đồng người theo dõi là điều quan trọng nhất, và vì lý do đó họ chỉ giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho những người theo dõi. Tính nguyên bản và chất lượng của nội dung họ đăng trực tiếp tác động đến số lượng người theo dõi và bị ảnh hưởng bởi mức độ mổi tiếng và sự uy tín

Vậy mục đích của KOL la gì? KOL, mặt khác, thường có các ngành nghề song song, như nhà báo, ca sĩ, diễn viên, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia. Tất nhiên, một KOL có thể có sự nổi tiếng không kém trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc có một blog hoặc kênh Youtube, nhưng những phương thức này không phải là mảng chính của họ, và họ không nhất thiết phải đăng bài thường xuyên.

II. KOL du lịch là gì?

Định nghĩa KOL du lịch

KOL du lịch là những người blogger có niềm đam mê cực lớn đối với du lịch, và thường chia sẻ những trải nghiệm của họ ở bất kì nơi nào họ đến. Họ dám trải nghiệm những phong tục lạ, dám khám phá những điểm đến mới mẻ, nhà của họ chính là bất cứ nơi đâu họ đặt chân đến.

Bí quyết để trở thành một KOL du lịch có tầm ảnh hưởng

1. Để trở thành một kol du lịch thành công cần tốn nhiều công sức và thời gian

Nếu bạn nghĩ rằng trở thành một kol du lịch là điều bạn có thể làm như một nghề tay trái hay bán thời gian thì hoàn toàn sai lầm. Bạn cần phải từ bỏ công việc giờ hành chính của mình nếu bạn muốn bắt đầu với nghề này. Ban đầu, hầu hết những người có ảnh hưởng du lịch cần phải tự bỏ tiền để tạo nền tảng phát triển vững chắc. Bên cạnh đó, bạn còn phải đối mặt với thách thức là việc đi du lịch khắp thế giới là không hề rẻ và điều này chắc chắn là không dễ dàng để thực hiện với kỳ nghỉ 2 tuần mỗi năm.

Đối với nhiều travel blogger thành công, hành trình của họ bắt đầu với một niềm đam mê và rất nhiều sự can đảm. Họ thường phải từ bỏ công việc chính thống và bắt đầu với một bước nhảy vọt nghề nghiệp. Họ thường phải chi tiêu khá nhiều tiền trước khi thu lại bất kỳ khoản nào. Nếu đây là những gì bạn thực sự muốn, hãy xem như là một khoản đầu tư.

2. Hãy bắt đầu với những lý do đúng đắn

Trở thành một kol du lịch không chỉ đơn giản một số sở thích cuối tuần mà bạn có thể chọn bất kì thời điểm hay điểm đến, bạn thực sự phải tham gia với những lý do đúng đắn. Bạn cần phải yêu nó trước khi bạn kiếm tiền từ nó.

Vì phải mất rất nhiều thời gian và công sức để đạt được mục đích kiếm tiền và nhận các chuyến đi miễn phí và ở trong khách sạn, bạn cần phải tham gia vì bạn có niềm đam mê khám phá thế giới và chia sẻ những cuộc phiêu lưu của mình.

3. Đừng ngại đầu tư vào thiết bị của bạn

Bên cạnh việc cần đầu tư vào chuyến du lịch của riêng bạn để bắt đầu, bạn nên đầu tư vào các công cụ làm tăng giá trị cho thương hiệu cá nhân của bạn. Điều này có thể bao gồm thiết bị chụp ảnh (máy ảnh, máy bay không người lái, GoPro, v.v.), các lớp hướng dẫn (Photoshop, nhiếp ảnh, chỉnh sửa video) và đi đến các hội nghị blogger / kol du lịch khác. Tất cả sẽ góp phần vào những kỹ năng vô giá giúp bạn thành công trong nghề này.

Một mẹo hay để tăng lượng theo dõi của bạn là đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội ưa thích của bạn. Ví dụ: nếu bạn trên Instagram, hãy trả tiền để có bài đăng của bạn được tài trợ. Giống như các thành ngữ xưa thường nói, bạn cần phải tiêu tiền để kiếm tiền.

4. Tìm tiếng nói của riêng bạn

Quyết định trở thành một người kol du lịch là chưa đủ. Bạn cần tìm một phong cách riêng. Nếu bạn xem tất cả những người travel blogger thành công, bạn sẽ nhận thấy rằng họ có những đặc điểm riêng biệt. Họ có thể là người thích ở ngoài trời, thích phiêu lưu, quyến rũ, v.v ... Họ cũng thường có gu thẩm mỹ rất đặc biệt. Thức ăn của chúng thường rất nhất quán về màu sắc, kiểu dáng và độ rung.

5. Nghiên cứu trước khi đi

Trở thành một người kol không nhất thiết cần tốn nhiều công sức nghiên cứu nhưng nó chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Dành thời gian nghiên cứu những gì những travel blogger yêu thích của bạn đang làm. Kiểm tra những gì phù hợp với bạn và những gì không hiệu quả. Bằng cách này, bạn sẽ đỡ tốn công sức và thời gian bằng cách học hỏi từ những thành công và từ những thất bại của những người đi trước

6. Làm những điều tuyệt vời

Không ai muốn theo dõi một người kol du lịch chỉ thích o ử trong khách sạn cả ngày. Khi bạn đi du lịch, hãy chắc chắn rằng bạn đang bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Mọi người sẽ theo dõi bạn vì nguồn khả năng cung cấp dữ liệu của bạn, cho phép họ thoát khỏi thói quen hàng ngày. Làm cho bất cứ điều gì khiến bạn trở nên năng động, thú vị, kích thích tư duy hoặc thách thức.

7. Hãy trở thành một khách du lịch trong thành phố của bạn

Mặc dù là một kol du lịch đòi hỏi phải đi du lịch, bạn vẫn có thể cung cấp những thông tin tuyệt vời từ thành phố của riêng bạn. Trong thời gian giữa các chuyến đi đến những nơi tuyệt vời và kỳ lạ, hãy thể hiện niềm tự hào quê hương và cho những người theo dõi bạn một cái nhìn thoáng qua về thị trấn nơi bạn sinh sống.

Bạn có thể phiêu lưu trong công viên của khu nhà bạn và nó chắc chắn dễ dàng hơn rất nhiều đối với ví của bạn. Khi bạn không khám phá thế giới, hãy liên kết với các doanh nghiệp địa phương (nghĩa là nhà hàng, nhà nghỉ, hoạt động và văn phòng du lịch) để không chỉ cung cấp thông tin tuyệt vời cho những người theo dõi bạn mà còn khám phá ngôi nhà của chính bạn với giá rẻ.

8. Thiết lập trang web/ kênh social media của bạn

Những người có ảnh hưởng thực sự không chỉ có một kênh Instagram thú vị với vài nghìn người theo dõi. Họ thường có các kênh YouTube, trang Facebook, blog và trang web.

Khi nói đến việc trở thành một kol du lịch có sức ảnh hưởng, rất nhiều giá trị họ cung cấp không phù hợp với chú thích trên Instagram. Có một trang web thích hợp nơi mọi người có thể đến để đọc và học hỏi từ chuyến đi của bạn là điều cần thiết. Trong khi bạn không cần phải có một trang web thiết kế siêu bắt mắt, hãy làm hết sức mình để làm cho nó chuyên nghiệp, đơn giản và thẩm mỹ. Thuê một nhà thiết kế trang web tự do hoặc sử dụng các dịch vụ như Fiverr, Elance hoặc Upwork là những lựa chọn tuyệt vời.

III. KOL là gì trong marketing?

KOL là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất. Vậy KOL trong marketing là gì? Nếu một thương hiệu muốn thay đổi nhận thức của cộng đồng và liên kết với các yếu tố như lòng trung thành, sự chân thành và niềm tin bằng cách sử dụng phương pháp KOL, điều đó có nghĩa là công ty/ thương hiệu đó đang dùng KOL trong marketing. Nếu bạn muốn chiến lược tiếp thị KOL của mình có hiệu quả, điều quan trọng là bạn phải chọn đúng nhân vật để dẫn dắt chiến dịch của mình. Chỉ vì một người nào đó đã đạt được danh hiệu chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định, không có nghĩa là họ là người phù hợp để đại diện cho thương hiệu của bạn. Một kết nối đặc biệt giữa KOL và thương hiệu là điều cần thiết, đặc biệt nếu bạn không muốn bị lừa.

Tại sao nên sử dụng KOL trong marketing?

Dưới đây là một vài lợi ích mà các KOL có thể giúp thương hiệu/ công ty bạn hiệu quả hơn:

Nhắm mục tiêu đúng đối tượng

KOL có thể giúp bạn liên lạc với đúng đối tượng. Chẳng hạn như bạn đang muốn gây ảnh hưởng đến các lứa tuổi 18-25 tuổi thích sử dụng. Nếu vậy, bạn có khả năng có thể nhận được hàng triệu lượt xem bằng cách hợp tác với ai đó như Casey Neistat trên YouTube. Anh ta có thể là một lựa chọn tốt hơn, hiệu quả hơn thay vì sử dụng bất kỳ kênh tiếp thị nào khác, như quảng cáo trên Facebook, PPC hoặc tiếp thị trong nước.

Doanh thu tăng

KOLs có thể giúp bạn có được nhiều doanh số trong một thời gian rất ngắn. Họ cũng có thể giúp cải thiện doanh số của bạn lâu dài. Làm việc trên các chiến dịch và tạo ra các nội dung sáng tạo cho các sản phẩm của bạn (sử dụng hashtag liên quan) có thể tạo ra sự thúc đẩy ngay lập tức về doanh số. Về lâu dài, những bài đăng và chiến dịch đó sẽ được xem lại bởi nhiều người hơn và bạn sẽ thấy doanh số tăng liên tục.

Tăng phạm vi tiếp cận của bạn

Các công ty thường trả khá nhiều để tiếp cận nhiều người sử dụng quảng cáo truyền thông xã hội và PPC. Nhưng cách hiệu quả hơn để tiếp thị sản phẩm của bạn là nhắm mục tiêu một đối tượng cụ thể (đối tượng lý tưởng muốn mua sản phẩm của bạn).

Đây là những gì KOLs phù hợp nhất. Họ có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng tốt nhất cho thương hiệu của bạn và tạo chiến dịch hiệu quả và phù hợp nhất để có được doanh số cao nhất.

Lợi ích của việc marketing thông qua những người có sức ảnh hưởng là không thể phủ nhận, nhưng khi bạn kết hợp với KOL, thương hiệu của bạn sẽ gặt hái được một bước tiến xa hơn:

  • Sự tin tưởng và trải nghiệm là yếu tố quyết định khi người tiêu dùng xem xét các sản phẩm. Vì KOLs chủ yếu liên quan đến các hành động xây dựng thương hiệu, do đó tất cả các lợi ích đều liên quan đến thương hiệu chứ không phải sản phẩm.
  • Kinh nghhiệm, kiến thức và độ tin cậy mà KOL truyền tải đến người tiêu dùng là yếu tố bổ trợ tốt nhất cho một thương hiệu, làm cho nó nổi bật trước đối thủ cạnh tranh.
  • Bằng cách xác định thương hiệu của bạn với các giá trị như sự uy tín, bảo mật, năng lực và sự tự tin, bạn đang đặt nền móng cho thành công với các hành động tiếp thị trong tương lai.

Bí quyết tạo ra chiến lược KOL hoàn hảo

1. Đặt mục tiêu

Trước khi bạn bắt đầu tiếp cận với KOL, điều quan trọng là xác định mục tiêu của riêng bạn. Bạn đang tìm cách tăng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn? Bán nhiều sản phẩm? Có được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội của riêng bạn? Hay bạn muốn tất cả những điều trên?

Chiến dịch của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào câu trả lời của bạn. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn nên là cả ngắn hạn và dài hạn. Những mục tiêu dài hạn nào bạn muốn đạt được? Đây có thể là xây dựng liên kết SEO, tăng cường nhận thức lâu dài cho thương hiệu của bạn, xây dựng các mối quan hệ lâu dài, v.v.

2. Lập kế hoạch cho chiến lược KOL của bạn

Bước tiếp theo là lên kế hoạch cho chiến lược của bạn. Làm thế nào bạn sẽ đáp ứng những mục tiêu bạn đã vạch ra trong bước số một? Làm thế nào KOL có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của bạn? Họ nên sử dụng phương tiện nào? Họ nên tạo bao nhiêu bài viết? Một bài đăng nên là bài viết dài hay là một video? Đây là tất cả những điều quan trọng để lập kế hoạch trước khi bắt đầu chiến dịch của bạn

3. Tìm KOLs

Bạn đã hiểu rõ về kol marketing là gì, vậy những đặc điểm nào bạn nên chú ý khi tìm kiếm KOL hoàn hảo cho chiến lược tiếp thị của bạn?

  • Ngoài sự nổi tiếng và đáng tin, KOL lý tưởng phải thể hiện các tính năng quan trọng khác, như tính cách tốt, sức thu hút, kỹ năng giao tiếp và khả năng trở thành một hình mẫu mà mọi người có thể nhận ra.
  • Và một điều cũng đặc biệt quan trọng, đó là hành động và cách cư xử của họ phù hợp với hành vi của thương hiệu.

Nó không bao giờ dễ dàng để tìm ra một KOL phù hợp. Cách đơn giản nhất là tìm kiếm chúng trên Google hoặc trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một KOL làm nội dung video, bạn có thể truy cập YouTube và nhập một số từ khóa liên quan. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy hàng trăm người có chuyên môn về chủ đề này.

Một cách thậm chí tốt hơn là sử dụng một công cụ như Grin, tự động hóa việc tìm kiếm cho bạn. Bạn có thể sử dụng tìm kiếm nâng cao của họ với các thông số khác nhau, như vị trí và số lượng người theo dõi trong mỗi kênh, để tìm những người tốt nhất để làm việc cùng. Sau đó, bạn có thể xây dựng một nhóm KOL để hợp tác với bạn.

4. Tạo và phân phối nội dung

Bước tiếp theo trong chiến dịch của bạn là đưa ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn mà khán giả sẽ muốn tìm hiểu và tham gia. Bạn cần nghĩ ra cách tốt nhất để mang lại giá trị cho người lãnh đạo ý kiến ​​mà bạn đang làm việc cùng. Cố gắng tối đa hóa tất cả các kênh của họ.

Ví dụ: yêu cầu KOL đăng nội dung trên Instagram của họ để dẫn người xem đến video YouTube hoặc vlog của họ. Bằng cách đó, bạn đang mang lại cho họ lưu lượng truy cập cũng như sự tương tác lớn hơn.

5. Xây dựng các mối quan hệ hiện có

Tiếp thị KOL đòi hỏi một chiến lược tập trung, sáng tạo và đầu tư trên cơ sở liên tục. Nếu bạn muốn tối đa hóa các chiến dịch của bạn, bạn phải chọn những người thực sự đại diện cho thương hiệu của bạn. Và mang lại cho họ giá trị để họ sẽ tiếp tục làm việc với bạn. Càng tiếp xúc nhiều với cùng một đối tượng khách hàng thì hiệu quả sẽ càng tốt.

Tóm lại, KOL là một chuyên gia thường đưa ra những ý kiến được đánh giá cao trong một ngành hoặc lĩnh vực kiến thức cụ thể và được lắng nghe/ tin tưởng bởi một lượng người theo dõi rộng lớn. Hi vọng những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kol nghia la gi! Cùng chia sẻ bài viết này đến mọi người nhé!

Xem thêm >> Status quo là gì? Status quo meaning là gì? Những điều cần biết về Status quo

Kol là gì? Kol du lịch là gì? Kol là gì trong marketing? https://ift.tt/2xEbksI https://ift.tt/2XzDDIk #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến