Cách chọn loại tất phù hợp để trượt tuyết và ván trượt tuyết

Công nghệ dành cho tất trượt tuyết đã đi một chặng đường dài trong những năm gần đây. Các mô hình mới nhất bao gồm các tính năng thiết kế mới để phù hợp hơn, thoáng khí và hút ẩm tốt. Khi so sánh tất, sự khác biệt chính mà bạn nhận thấy là thành phần của vải và mức độ đệm. Bài viết này sẽ đề cập đến cách chọn loại tất phù hợp để trượt tuyết và ván trượt tuyết và những gì bạn cần biết trước khi đưa ra lựa chọn.

Sự thoải mái cho đôi chân thường là những gì quyết định cho yếu tố vui vẻ trên các sườn dốc, nhưng tất chân thường là điều cuối cùng mọi người nghĩ đến khi chuẩn bị trượt tuyết hoặc ván tuyết. Đừng nhầm lẫn: sự vừa vặn của giày cao cổ là rất quan trọng để giúp chuyến trượt tuyết hoặc ván trượt tuyết thoải mái hơn, và tất cả bắt đầu với cảm giác của đôi tất trong đôi giày của bạn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên chọn tất trước khi bạn mua giày mới và thử giày với tất mà bạn định mang trong khi trượt tuyết.

1. Loại vải của tất trượt tuyết

Hầu hết các đôi giày trượt tuyết và ván trượt tuyết đều được làm từ len merino hoặc hỗn hợp pha trộn tổng hợp hoặc lai cả hai. Chúng cũng bao gồm một tỷ lệ nhỏ vải co giãn hoặc Lycra để tăng cường sự vừa vặn và cung cấp sự linh hoạt. Len và tổng hợp tương tự nhau khi nói về chức năng và độ bền, do đó, bạn phải quyết định loại tất nào tốt nhất.

Len: len Merino là chất liệu giữ ấm khi ướt và có khả năng chống mùi tự nhiên. Len cũng dễ thở hơn và được biết đến với khả năng thấm ẩm từ da. Một yếu tố quan trọng trong việc giữ cho bàn chân khô ráo, ấm áp và hạnh phúc. Len mất nhiều thời gian hơn để cảm thấy ẩm ướt vì các sợi của nó hấp thụ độ ẩm một cách tự nhiên. Trong khi vải tổng hợp, hơi ẩm chạy qua sợi nơi bạn cảm thấy dễ dàng hơn.

Tổng hợp: hỗn hợp tổng hợp như nylon-polyester đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, đặc biệt đây là một lựa chọn thay thế cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng với len. Sợi tổng hợp thường có các sợi giữ ấm và thấm ẩm, tạo cho vật liệu nhiều đặc tính tự nhiên được tìm thấy trong len. Hầu hết các chất tổng hợp cũng đi kèm với một lớp phủ kháng khuẩn để kiểm soát mùi. Một số người trượt tuyết thích cảm giác của tất tổng hợp, mặc dù len merino ít ngứa hơn nhiều so với tất len thông thường.

Một lưu ý về cotton: không nên chọn loại vải này. Cho dù bên ngoài trời lạnh đến mức nào, đôi chân của bạn chắc chắn sẽ bị đổ mồ hôi khi trượt tuyết hoặc đi xe. Cotton thiếu tính chất thấm hút của len và vải tổng hợp, dẫn đến chân ướt, lạnh và làm tăng khả năng bị phồng rộp.

2. Độ dày và đệm của tất

Tuy nghe có vẻ phản trực giác, nhưng một chiếc tất dày hơn không nhất thiết là một chiếc tất ấm hơn. Bàn chân của bạn cần lưu lượng máu đầy đủ để giữ ấm, và những đôi tất quá dày có thể hạn chế lưu thông, đặc biệt là khi kết hợp với giày cao cổ vừa vặn. Trong khi đó, những tiến bộ trong công nghệ vải đã cải thiện tỷ lệ độ dày và độ ấm, cho phép người trượt tuyết và trượt ván tuyết có được một chiếc tất mỏng hơn so với mức cần thiết.

Dưới đây là những cân nhắc bổ sung liên quan đến độ đệm của tất:

Không có đệm

Những người trượt tuyết và trượt ván tuyết hàng đầu thường chọn một chiếc tất không có đệm hoặc đệm rất nhẹ vì những đôi giày chắc chắn có kiểu dáng gọn gàng hơn. Tất mỏng hơn cũng là một lựa chọn tốt cho người trượt tuyết và trượt ván tuyết muốn cảm nhận địa hình dưới chân.

Đệm nhẹ

Thông thường, những đôi tất có đệm nhẹ sẽ có đệm trên ống chân để bảo vệ mặt trước của chân khỏi bị va đập hoặc cọ xát vào mặt trước của giày trượt tuyết. Sẽ có tối thiểu hoặc không có đệm trên các xương ngón của bàn chân, mặc dù vải gia cố ở ngón chân và gót chân là phổ biến. Tìm những đôi tất có đường may phẳng hoặc tích hợp nếu bạn có thể dễ bị phồng rộp hoặc kích ứng ở khu vực ngón chân.

Đệm trung bình

Những đôi tất có tính năng đệm bổ sung để tăng độ ấm và hấp thụ tác động. Người trượt tuyết đôi khi chọn một chiếc tất dày hơn vì một số giày trượt ván tuyết rộng và lỏng lẻo hơn giày trượt tuyết. Nhiều đệm hơn cũng có thể được ưa thích bởi những người có xu hướng trượt tuyết hoặc đi trong điều kiện rất lạnh.

Đệm dày

Không có nhiều tất trượt tuyết hoặc ván trượt tuyết được thiết kế với đệm dày, nhưng những người leo núi trượt tuyết đi đến môi trường khắc nghiệt có thể cần một chiếc tất có độ dày hơn. Đệm dày cũng có thể là một lựa chọn tốt cho các hoạt động mùa đông cường độ thấp như câu cá trên băng hoặc đi xe trượt tuyết.

Tất nén

Đôi khi được sử dụng bởi các tay đua trượt tuyết và các vận động viên khác để phục hồi hiệu suất nhanh.

3. Sự vừa vặn và độ dài của tất

Những điều cơ bản cần lưu ý

Tất trượt tuyết và ván trượt tuyết phải vừa khít, đặc biệt là ở bàn chân. Điều này sẽ ngăn tất di chuyển xung quanh hoặc chụm lại, có thể dẫn đến phồng rộp. Chúng không nên vừa vặn quá chặt, mặc dù bạn muốn có đủ chỗ để ngọ nguậy ngón chân và uốn cong bàn chân. Một số tất được thiết kế với công nghệ giúp vải giữ khít và di chuyển theo nhiều hướng với bàn chân.

Độ dài

Hầu hết các tất để trượt tuyết và trượt ván tuyết đều lên đến đầu gối, giúp bảo vệ ống chân giống như những gì sẽ xảy ra khi mặt trước của giày chạm vào hoặc gây áp lực đau ở phía trước chân. Những người trượt tuyết xuyên quốc gia và những người trượt ván tuyết có thể chọn những đôi tất có chiều dài ngắn hơn vì những đôi giày cho những hoạt động này có xu hướng ngắn hơn.

Kích cỡ

Các công ty khác nhau sản xuất tất theo các mức tăng kích cỡ khác nhau, vì vậy hãy lưu ý kích cỡ giày của bạn trước khi quyết định nhỏ, trung bình, lớn hoặc cực lớn. Nếu bạn có kích thước giữa các size, thì tốt nhất là giảm kích thước để tăng sự vừa vặn.

Tất nam và tất nữ

Điều này hoàn toàn chấp nhận được khi phái nữ lựa chọn tất trượt tuyết nam, và ngược lại. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là những đôi tất nữ có xu hướng có phần chân và gót chân hẹp hơn và cung cấp nhiều hỗ trợ hơn quanh vòm. Nên có tối thiểu để không có sự khác biệt về độ ấm và đệm.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử tất với đôi cao cổ của bạn trước khi đi chọn một đôi tất mới. Sự thoải mái là chìa khóa: hãy chú ý đến bất kỳ điểm áp lực hoặc sự co thắt nào làm hạn chế chuyển động của bạn. Nếu chiếc tất bị trượt quanh chân bạn hoặc chụm lại, thì đó cũng là một dấu hiệu để đổi sang kích cỡ nhỏ hơn.

4. Bảo quản tất trượt tuyết

Nói chung, tất trượt tuyết và ván trượt tuyết nên được giặt từ trong ra ngoài ở một chế độ bình thường, trong nước mát hoặc ấm. Sấy khô thấp hoặc khô nhẹ.

Tất sẽ giữ được hình dạng tốt nhất khi chúng được lưu trữ bằng phẳng, thay vì cuộn lại thành quả bóng. Sợi len có thể thu hút bướm; nhét một miếng tuyết tùng nhỏ trong ngăn kéo của bạn sẽ phục vụ như một công cụ phòng tránh tự nhiên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách lựa chọn tất hiking phù hợp

Cách chọn loại tất phù hợp để trượt tuyết và ván trượt tuyết http://bit.ly/2JTZmmk http://bit.ly/2WgR8uZ #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến