Hướng dẫn chọn móc dây hai đầu

Khi bạn đã trang bị giày leo núi, dây đai bảo hộ, thiết bị hãm dây, khóa carabiner và mũ bảo hiểm, việc mua thiết bị tiếp theo là một vài bộ móc dây hai đầu. Trong bài viết hôm nay, Travelgear sẽ hướng dẫn cách chọn móc dây hai đầu chi tiết nhất.

Khi bạn có ý định mua sắm móc dây hai đầu, bạn có ba cân nhắc chính:

  • Chốt đóng mở của hai móc
  • Chiều dài dây nối
  • Số lượng

Cân nhắc bổ sung: các tính năng của móc dây hai đầu như kích thước và hình dạng khóa carabiner, chiều rộng của dây nối, vật liệu dây nối, trọng lượng và sức mạnh cũng có thể quan trọng, đặc biệt là khi bạn trở nên có kinh nghiệm hơn trong việc leo núi.

Sự lựa chọn của bạn liên quan đến sự đánh đổi về trọng lượng, sức mạnh hoặc dễ sử dụng. Ví dụ móc dây hai đầu với các carabiner nhỏ và một sợi dây nối mỏng manh sẽ hầu như không nặng gì cả, giúp giữ cho giá đỡ thiết bị của bạn nhẹ và nhanh nhẹn. Tuy nhiên, loại dây móc hai đầu này cũng sẽ khó kẹp hơn một loại nặng hơn với carabiner lớn và một sợi dây cứng cáp.

Cũng xem xét các hình thức leo núi bạn thực hiện và sở thích của bạn. Các tính năng giúp móc dây hai đầu tuyệt vời cho một loại hình leo núi có thể không làm cho nó trở nên tuyệt vời cho một loại khác. Móc dây hai đầu siêu nhẹ có thể là tuyệt vời cho những cuộc phiêu lưu nhiều địa điểm trong đó mỗi gram đều có giá trị, nhưng không quá tuyệt vời đối với một môn thể thao leo với neo trên đỉnh, trong đó trọng lượng là ưu tiên thấp hơn.

1. Chốt đóng mở của carabiner

Ba loại chốt đóng mở chính trên carabiner là thẳng, uốn cong hoặc dây. Bởi vì mỗi móc dây có hai carabiner trên đó, chúng có thể có sự kết hợp của các carabiner thẳng, uốn cong và / hoặc dây.

Carabiner chốt thẳng: phổ biến trên nhiều loại móc dây hai đầu, những loại carabiner này có cổng thẳng vững chắc, dễ sử dụng. Như tên của nó, các cổng thẳng hoàn toàn thẳng từ điểm trục đến điểm cuối.

Carabiner chốt cong: những cái này có một cổng lõm giúp việc kẹp một sợi dây thừng nhanh chóng và dễ dàng, và vì lý do này, chúng chỉ được dành riêng cho việc móc dây hai đầu.

Một số carabiner cổng thẳng và cong cũng là carabiner khóa. Một carabiner khóa có một khoen khóa nơi mũi của carabiner và chốt đóng/ mở tương tác. Điều này giữ cho carabiner không bị móc và kẹt trên vòng thiết bị đai bảo hộ, móc treo bu-lông và các cáp treo khác, bị kẹt trong bất kỳ trong số đó có thể khá khó chịu. Bạn có thể sẽ tốn thêm một chút cho tính năng này, nhưng đó là một bản nâng cấp đẹp.

Carabiner chốt dây: các carabiner chốt dây sử dụng một vòng dây thép không gỉ để đóng/ mở. Các vòng dây tạo ra cơ chế lò xo riêng của nó khi nó xoay, giảm trọng lượng tổng thể và loại bỏ sự cần thiết của các bộ phận bổ sung được tìm thấy trong các chốt cứng.

Một lợi thế của khối lượng nhẹ là ít có khả năng chốt sẽ rung mở trong khi rơi so với chốt cứng cáp. Việc đóng/ mở tạm thời này gây ra bởi quán tính hoặc va chạm với một vật thể khác được gọi là hở chốt và nó có thể làm giảm sức mạnh tổng thể của carabiner xuống. Dây thép cũng ít có khả năng đóng băng hơn khi ở nhiệt độ lạnh, vì vậy nếu bạn leo băng hoặc leo núi độ cao, bạn có thể thích chúng hơn.

Theo thiết kế, carabiner chốt dây không thể có tính năng khóa như một số carabiner chốt thẳng hoặc cong. Tuy nhiên, một số dây có đầu trùm để giữ cho chúng không bị vướng vào thiết bị, tương tự như khoen khóa.

2. Độ dài của dây nối

Điều tiếp theo mà hầu hết những người leo núi cân nhắc khi chọn móc dây hai đầu là chiều dài của dây nối (đôi khi được gọi là dogbone). Dây nối dài hơn có hiệu quả hơn trong việc giảm lực kéo của dây, nhưng chúng cũng nặng hơn và cồng kềnh hơn.

Những người leo núi thể thao thường mua móc dây hai đầu được làm sẵn có sẵn với các dây có độ dài khác nhau:

  • Dây nối 10 - 12cm: các dây nối có chiều dài ngắn này hoạt động trong hầu hết các tình huống khi tuyến đường tương đối thẳng.
  • Dây nối 17 - 18cm: những dây nối có chiều dài trung bình này rất hữu ích để giảm lực kéo của dây, đặc biệt là khi tuyến đường dài hơn 12 lần móc dây hai đầu hoặc nếu dây không đi theo đường thẳng.

Những người leo núi thể thao thấy hữu ích khi có một lựa chọn móc dây hai đầu ngắn và trung bình trên đai bảo hộ của họ để họ sẵn sàng cho bất cứ điều gì trên tuyến đường.

Những người leo núi truyền thống thường tự làm móc dây hai đầu hơn là mua những cái được làm sẵn. Bạn có thể làm điều này bằng cách lấy một chiếc dây nối được may dài 60cm hoặc dài hơn và kẹp hai chiếc carabiner mà bạn chọn vào đây. Những người leo núi gọi những móc dây hai đầu này là loại móc có thể mở rộng.

3. Số lượng móc dây hai đầu

Số lượng móc dây hai đầu bạn cần sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc bạn sẽ leo lên trong bao lâu và ở đâu. Đây là một vài gợi ý:

  • Hầu hết các tuyến thể thao có thể được dẫn đầu với 12 móc dây hai đầu, vì vậy đây là một khởi đầu tốt.
  • Các tuyến thể thao dài hơn (dài hơn 30m) cần 16 đến 18 móc dây hai đầu
  • Các tuyến đường dài đặc biệt yêu cầu hơn 24 móc dây hai đầu
  • Các tuyến đường yêu cầu một sợi dây 70m hoặc dài hơn yêu cầu nhiều hơn 12 móc dây hai đầu
  • Khi một cuốn sách hướng dẫn liệt kê số bu lông trên một tuyến đường, đó cũng là tổng số móc dây hai đầu của bạn.
  • Nếu bạn có kế hoạch sử dụng móc dây hai đầu như một phần của mỏ neo của mình, thì bạn cũng sẽ cần tính đến điều đó.
  • Sẽ không bao giờ ảnh hưởng khi mang thêm một vài lần móc dây hai đầu trên dây đai bảo hộ của bạn.

4. Các cân nhắc bổ sung

Kích thước carabiner

Carabiner càng nhỏ thì càng nhẹ, nhưng cũng khó thao tác hơn (tức là, tháo móc dây hai đầu khỏi dây nịt của bạn và kẹp trên bu-lông hoặc dây thừng.)

Hình dạng carabiner

Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến độ dễ sử dụng, đặc biệt nếu bạn có bàn tay lớn. Làm thế nào và nơi bạn leo lên có thể xác định xem bạn nên chọn một carabiner nhỏ hơn, nhẹ hơn hoặc một carabiner lớn hơn, nặng hơn có thể dễ dàng hơn để kẹp.

Bạn có thể tìm thấy kích thước carabiner được liệt kê trên thông số kỹ thuật trên các trang sản phẩm, nhưng cách tốt nhất của bạn là đến cửa hàng leo núi địa phương để cầm carabiner và cảm nhận về cách chúng sẽ hoạt động với tay của bạn.

Độ mở chốt

Điều này đề cập đến chiều rộng mà chốt có thể mở ra, cộng với độ sâu và hình dạng của đáy carabiner bên dưới chốt. Nói chung, carabiner càng nhỏ thì càng ít độ mở rộng.

Quá ít khe hở khi mở chốt có thể dẫn đến ngón tay của bạn bị kẹt giữa chốt và thân carabiner trong khi kẹp; một khoảng trống quá lớn cũng có thể làm cho carabiner khó kẹp hơn. Một số lượng lý tưởng làm cho việc kẹp dây vào carabiner dễ dàng. Bạn nên đi đến cửa hàng leo núi địa phương của bạn và xem những gì phù hợp cho bạn.

Trọng lượng tổng quát

Móc dây hai đầu trong khoảng từ 60 đến 110g. Trọng lượng tăng lên nhanh chóng khi bạn mang theo nhiều thiết bị leo núi, vì vậy việc tiết kiệm trọng lượng có thể mang lại cho bạn lợi thế khi leo trèo thể thao đầy thử thách và giúp leo núi nhanh và nhẹ.

Nhưng trước khi bạn mua một loạt các loại móc dây hai đầu nhẹ nhất trên thị trường, hãy nghĩ về nhược điểm của việc tiết kiệm trọng lượng. Carabiner nhẹ hơn nhỏ hơn, có thể làm cho chúng khó khăn hơn để kẹp. Và, trong khi tất cả các carabiner đáp ứng các yêu cầu của UIAA và CE, các carabiner nhỏ hơn có thể yếu hơn các carabin lớn hơn, khiến chúng dễ bị uốn cong hơn nếu quá nặng.

Chất liệu dây nối

Các vật liệu được sử dụng để tạo ra dây nối ảnh hưởng đến trọng lượng tổng thể của móc dây hai đầu.

Dây nối thường được làm từ nylon, polyester, polyethylen có trọng lượng phân tử cực cao (UHMW) hoặc một số kết hợp các loại này. Polyethylen UHMW (Dyneema, Spectra và Dynex là tên thương hiệu phổ biến của UHMW polyethylen) vốn đã mạnh hơn nylon hoặc polyester nguyên chất, cho phép dây nối của bạn nhẹ hơn và hẹp hơn trong khi cung cấp độ bền tối thiểu theo yêu cầu của UIAA là 22 kN.

Vì vậy, nếu trọng lượng thấp là ưu tiên hàng đầu của bạn, hãy tìm móc dây hai đầu với dây nối được làm bằng polyethylen UHMW. Nhưng, bạn sẽ phải trả thêm một chút cho những điều này.

Độ rộng của dây nối

Chúng mình đã thảo luận về tầm quan trọng của chiều dài, nhưng cũng đáng đề cập đến chiều rộng. Độ rộng của một chiếc dây nối ảnh hưởng đến trọng lượng tổng thể của móc dây hai đầu cũng như khả năng dễ sử dụng. Dây nối mỏng sẽ nhẹ hơn, nhưng chúng cũng có xu hướng khó xử lý hơn một chút so với một dây nối rộng hơn, cứng hơn.

Các dây nối hẹp nhất là khoảng 8 mm, trong khi các loại rộng nhất khoảng 25 mm. Khi bạn nhìn vào chiều rộng, hãy xem xét kiểu leo núi ​​mà bạn đang thực hiện. Bạn có đang leo lên các tuyến đường mà việc móc dâu hai đầu siêu nhẹ sẽ mang lại lợi thế cho bạn không, hoặc bạn sẽ được lợi từ các dây đai rộng hơn, cứng hơn không?

Sức mạnh của Carabiner

Carabiner được đánh giá độ bền theo ba hướng: chiều dài (trục chính), trục ngang (trục nhỏ) và trong khi mở (chốt đóng mở). Những xếp hạng này thường được đánh dấu trên phần thân của carabiner.

Tất cả các carabiner leo núi đều vượt qua các tiêu chuẩn UIAA và CE, có nghĩa là chúng rất mạnh miễn là bạn sử dụng chúng đúng cách. Chính vì điều này, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về sức mạnh khi chọn móc dây hai đầu, nhưng đó là một thuộc tính mà một số nhà leo núi muốn kiểm tra khi so sánh các sản phẩm. Cường độ đóng mở và cường độ trục nhỏ là nơi bạn thấy nhiều biến thể nhất.

Ở đây, cách bạn có thể sử dụng xếp hạng sức mạnh: nếu bạn đã thu hẹp tìm kiếm của mình xuống hai hoặc ba loại móc dây hai đầu khác nhau sẽ phù hợp với phong cách leo núi của bạn, hãy xem xếp hạng sức mạnh là một trong những điểm quyết định cuối cùng. Nếu một loại móc dây hai đầu cung cấp mọi thứ bạn cần và mạnh hơn những loại khác, thì bạn cũng có thể chọn cái đó. Hãy nhớ rằng carabiner nhỏ hơn và nhẹ hơn thường yếu hơn những cái lớn hơn, nặng hơn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Luôn nhớ rằng: sự an toàn của bạn là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hành các kỹ thuật phù hợp và yêu cầu an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách bố trí mấu neo khi leo núi

Hướng dẫn chọn móc dây hai đầu http://bit.ly/2MubEET http://bit.ly/2WJgLVL #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến