SOS là gì? Những khái niệm về SOS cần biết

SOS là một tín hiệu mã quốc tế về sự cầu cứu khẩn cấp, thường được sử dụng bằng thiết bị vô tuyến điện báo đặc biệt bởi các tàu trên biển. Ngày nay, SOS được sử dụng phổ biến và có thể tìm thấy dễ dàng trên điện thoại của bạn. Thế SOS là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về SOS cũng như cách sử dụng khi khẩn cấp.

I. SOS là viết tắt của từ gì ?

Rất nhiều người nghĩ rằng tín hiệu SOS là viết tắt của từ “save our souls” (cứu lấy linh hồn của chúng tôi) hay “save our ship” (cứu tàu của chúng tôi). Nhưng thực tế, hai cụm từ này không thực sự đại diện cho SOS.

SOS ban đầu được dùng như một mã Morse hàng hải khẩn cấp để báo hiệu sự cố, do người Đức nghĩ ra. Sự kết hợp này đã được chọn vì đây là mã Morse 9 chữ số dễ nhớ nhất, hiện được sử dụng làm tín hiệu. Đại đa số mọi người tin rằng nó có nghĩa là “save our ship”. Tuy nhiên, không có mối liên hệ chắc chắn nào với cách giải thích này.

SOS nghĩa là gì ?

SOS thực chất không có nghĩa và không được xem là 3 kí tự riêng lẻ. Nó chỉ là một chuỗi mã Morse liên tục gồm ba dấu chấm, ba dấu gạch ngang và ba dấu chấm tất cả chạy cùng nhau mà không có khoảng trắng hoặc điểm dừng. Do đó, một thông điệp mã SOS trong mã Morse chỉ đơn giản là . . . / - - - /. . .

Tuy nhiên, do ba dấu chấm tạo thành chữ "S" và ba dấu gạch ngang tạo thành một chữ “O” trong mã Morse quốc tế, nên tín hiệu này được gọi là “SOS” để thuận tiện. Chính vì sự thuận tiện này, mà SOS dần trở thành một cụm từ đại diện cho sự cầu cứu dù là ở đất liền, trên tàu hay trên không.

Vì sao mã SOS trở nên thông dụng?

  • Trong tình huống căng thẳng cao độ khi bạn thực sự cần gửi tín hiệu SOS, tín hiệu này rất dễ nhớ; thay vì sử dụng mã giúp đỡ “help” trong Morse là: . . . . /. /. -. . /. - -.
  • Ngay cả khi bạn không biết bất kỳ Mã Morse nào khác, bạn có thể nhớ mật mã này.
  • Âm thanh beep-beep của tín hiệu SOS rất đặc biệt và gần như không thể nhầm với bất kỳ tin nhắn nào khác.

II. Những khái niệm về SOS cần biết

Cuộc gọi SOS là gì ?

Cuộc gọi SOS có nghĩa là cuộc gọi khẩn cấp mà bạn đã cài đặt trên điện thoại của bạn. Khi bạn sử dụng cuộc gọi SOS, vị trí hiện tại của bạn sẽ được gửi đến trung tâm giúp đỡ khẩn cấp.

Cách kích hoạt cuoc goi sos la gi? Apple đã khiến cho những chiếc điện thoại iphone rất dễ dàng để kích hoạt cuộc gọi SOS mà không cần phải nhìn vào màn hình của bạn hoặc nói chuyện với người khác. Nếu bạn đang ở trong tình huống không thể di chuyển nhiều, bạn có thể kích hoạt nó bằng cách nhấn một số nút trên iPhone.

Cách sử dụng SOS trên iPhone 8 trở lên

Theo mặc định, SOS khẩn cấp được thiết lập để bạn phải nhấn cả nút bên cạnh và một trong các nút âm lượng để kích hoạt.

  1. Bấm và giữ nút Side và nút âm lượng ở hai bên iPhone của bạn.
  2. Tiếp tục giữ nút Side và nút âm lượng khi quá trình đếm ngược khẩn cấp SOS bắt đầu.
  3. Bạn cũng có thể vuốt sang phải trên công tắc SOS khẩn cấp để kích hoạt cuộc gọi ngay lập tức.

Điện thoại của bạn bây giờ sẽ tự động bắt đầu đếm ngược và sau đó gọi các dịch vụ khẩn cấp.

Cách sử dụng một nút bấm SOS khẩn cấp trên iPhone 8

Nếu bạn chỉ muốn sử dụng một nút để sử dụng tính năng SOS khẩn cấp trên iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS, iPhone XS Max hoặc iPhone XR, bạn có thể thay đổi cài đặt để thuận tiện hơn.

  1. Chọn cài đặt từ màn hình chính của bạn.
  2. Nhấn mục SOS khẩn cấp.
  3. Nhấn vào gọi bằng nút side (Call with Side Button On/Off switch). Khi công tắc có màu xanh, tính năng đã được bật.

Khi tính năng này được bật, bạn có thể kích hoạt tính năng SOS khẩn cấp bằng cách nhấn nút Side năm lần liên tiếp. Nó dễ dàng hơn nhiều để làm trong túi của bạn. Bạn vẫn có thể kích hoạt SOS khẩn cấp bằng cách nhấn và giữ nút Side và nút âm lượng.

Cách kết thúc cuộc gọi SOS khẩn cấp

Nếu bạn vô tình kích hoạt SOS khẩn cấp, bạn có thể dừng cuộc gọi, ngay cả sau khi đếm ngược kết thúc, bằng cách nhấn dừng (Stop). Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận rằng bạn muốn kết thúc cuộc gọi.

Nếu bạn có các liên hệ khẩn cấp được liệt kê trong ứng dụng Health, bạn cũng sẽ được hỏi xem bạn có muốn dừng gửi thông báo đến các liên hệ khẩn cấp của mình không.

Làng trẻ em SOS là gì ?

Có lẽ bạn đã từng thấy từ viết tắt của SOS trước đây, nhưng bạn có biết SOS trong làng SOS là gì không? Trước khi được gọi là Làng trẻ em SOS, tổ chức hỗ trợ trẻ em này được gọi lại Societas Socialis - một câu lạc bộ xã hội được tổ chức để gây quỹ cho việc chăm sóc trẻ em mồ côi ở Áo. Và đó là lý do SOS xuất hiện, là từ viết tắt của tên câu lạc bộ Societas Socialis.

SOS có nghĩa là xã hội có trách nhiệm với xã hội (Societas Socialis là một cụm từ tiếng Latinh và dịch theo nghĩa đen là dịch vụ xã hội). Hermann Gmeiner, người sáng lập ra Societas Socialis, tin rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng có mẹ, cũng như anh chị em, nhà và môi trường cộng đồng hỗ trợ. Chính thức được thành lập vào năm 1949, Gmeiner đã tinh chỉnh tên thành Làng trẻ em SOS để nhấn mạnh lời kêu gọi sự chú ý đến trẻ em cần giúp đỡ trên toàn thế giới.

Bốn nhu cầu thiết yếu đó đã trở thành những nguyên tắc dẫn dắt mỗi Làng trẻ em SOS. Tất cả các Làng SOS đều cố gắng cứu trợ mọi trẻ em trên toàn thế giới bằng cách cung cấp những ngôi nhà an toàn, yêu thương và tuổi thơ hạnh phúc.

Tại Việt Nam, làng SOS đã hoạt động với 17 Làng trẻ em SOS tại 17 tỉnh thành, bao gồm: Bến Tre, Cà Mau, Ðà Lạt - Lâm Ðồng, Ðà Nẵng, Ðiện Biên Phủ - Ðiện Biên, Ðồng Hới - Quảng Bình. Pleiku - Gia Lai, Gò Vấp - Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế - Thừa Thiên Huế, Mai Dịch - Hà Nội, Nha Trang - Khánh Hòa, Quy Nhơn - Bình Ðịnh, Thái Bình, Thanh Hóa, Việt Trì - Phú Thọ, Vinh - Nghệ An

Hy vọng với những kiến thức và thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu về SOS nghia la gi cũng như những khái niệm cần biết khác!

Xem thêm >> EQ là gì? Sự khác nhau giữa chỉ số EQ và IQ, AQ, CQ

SOS là gì? Những khái niệm về SOS cần biết http://bit.ly/2VVhgeL http://bit.ly/2LIKQAy #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến