Finland là nước nào? Tìm hiểu về đất nước Phần Lan: ở đâu, thủ đô, khí hậu, quốc kỳ, …

Được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong hai năm gần đây, Finland là một viên ngọc ẩn giấu ở phía Bắc Âu xa xôi. Thế Finland là nước nào và có gì đặc biệt hay không? Hãy cùng Travelgear tìm hiểu về đất nước Finland cổ kính và xinh đẹp qua bài viết dưới đây!

I. Finland là nước nào?

Finland được xem là một xứ sở thần tiên ở Bắc Âu với hơn 179.000 hòn đảo và nhiều cây cối xanh tươi cùng với khung cảnh thiên nhiên sống động, là một quốc gia dành cho những người ưa thích những cuộc phiêu lưu hoang dã. Vậy tên tiếng việt của đất nước Finland là gì?

Tên tiếng việt của Finland chính là Phần Lan – tên chính thức là Cộng hòa Phần Lan. Các khu vực rộng lớn được bảo vệ bởi 40 công viên quốc gia của Phần Lan, mang đến cơ hội tuyệt vời để ngắm nhìn các loài chim, tuần lộc, nai và gấu. Khoảng 10% Phần Lan được bao phủ bởi nước biển và 75% đất nước được bao phủ bởi rừng, phù hợp với những ai yêu thích phiêu lưu tự nhiên, đi bộ đường dài, đi xe đạp leo núi, trượt tuyết xuyên quốc gia, cũng như những người đam mê câu cá và thể thao dưới nước.

Trong kỷ băng hà cuối cùng, Finland bị bao phủ bởi một lớp băng dày. Khi tảng băng đó tan chảy khoảng 10.000 năm trước, nó đã phá vỡ bề mặt của vùng đất và để lại vô số hòn đảo, sông suối, cũng như hơn 188.000 hồ nước – khiến quốc gia này trở thành nơi có nhiều hồ nhất thế giới.

II. Tìm hiểu về đất nước Phần Lan: ở đâu, thủ đô, khí hậu, quốc kỳ,... 

Phần Lan ở đâu ?

Finland là nước nào và nằm ở đâu? Câu trả lời chính là nằm phía Bắc của châu Âu. Đây là một bán đảo giáp với Vịnh Twonia ở phía tây và Vịnh Phần Lan ở phía nam.

Bạn có thể xem trên bản đồ Phần Lan ở hình trên để biết rõ hơn về vị trí địa lý của quốc gia này: Thụy Điển giáp Phần Lan ở phía tây bắc, Nga ở phía đông và Na Uy ở phía bắc. Về diện tích, Phần Lan là quốc gia lớn thứ tám của Châu Âu và là quốc gia đông dân nhất của Liên minh Châu Âu.

Phần Lan là một vùng đất khá bằng phẳng, với hơn 70% được bao phủ bởi rừng rậm. Ở các khu vực phía Nam, sông hồ là một cảnh tượng phổ biến hơn so với đất liền vì vô số hồ nước trong vắt có ở khắp mọi nơi, vì vậy không gì lạ khi Finland được mệnh danh là một trong những quốc gia có nhiều hồ nhất trên thế giới.

Ở phía bắc của Vòng Bắc Cực, địa hình này mọc lên những ngọn đồi và dãy núi thấp của Lapland. Điểm cao nhất của đất nước, Haltiatunturi, ở độ cao 1.328 mét, đứng ở rìa biên giới với Na Uy.

Quần đảo Aland (quần đảo) nằm ở trung tâm Vịnh Twonia và nằm giữa Phần Lan và Thụy Điển. Nó chứa gần ba trăm hòn đảo và hơn 6.000 hòn đảo nhỏ khác. Ngay phía đông, ở Biển Archipelago và hợp nhất với Quần đảo Aland và bờ biển phía tây nam của Phần Lan là hàng chục ngàn hòn đảo, chủ yếu là nhỏ, với một số đảo lớn hơn có người sinh sống.

Thủ đô của Phần Lan ở đâu?

Helsinki là thành phố lớn nhất ở Phần Lan cũng là thành phố thủ đô của nước Phần Lan. Nằm ở phía Nam của Phần Lan trong khu vực Uusimaa, Helsinki đã chính thức trở thành thủ đô vào năm 1812 sau khi Nga đóng chiếm khu vực này. Ngày nay, thành phố này được biết đến với sự kiến trúc độc đáo và lạ mắt nhờ các tòa nhà bằng đá cẩm thạch trong thành phố.

Đối với hầu hết du khách, khi đến Phần Lan, họ sẽ chọn thủ đô Phần Lan, Helsinki - một thành phố thủ đô nhỏ bé thân thiện và đáng ngạc nhiên, ở đây các nhà thờ cổ kính mọc lên trên các quảng trường công cộng gọn gàng và cầu cảng nơi đây luôn tấp nập bởi những người buôn bán ở chợ và phà. Thành phố này có lẽ là nơi tốt nhất để trải nghiệm những lễ hội nổi tiếng của Phần Lan, đặc biệt là vào mùa hè.

Ngôn ngữ chính ở Phần Lan

Văn hóa của người Phần Lan đã được định hình bởi cuộc chiến kéo dài lịch sử giữa Thụy Điển và Nga, để lại những vùng đất rải rác như Karelia nhuốm màu văn hóa Nga, và các vùng Åland và Ostrobothnia nói tiếng Thụy Điển. Ngay cả ngôn ngữ Phần Lan cũng có liên quan đến tiếng Hungary.

Trên thực tế, có hơn 150 ngôn ngữ khác nhau được sử dụng ở Phần Lan. Tiếng Phần Lan và tiếng Thụy Điển là hai ngôn ngữ chính thức của Phần Lan. Ngoài hai ngôn ngữ chính thức, quốc gia này còn có các ngôn ngữ khác được sử dụng phổ biến và được ghi rõ trong luật. Người dân bản địa Phần Lan dùng các ngôn ngữ như Sami. Các ngôn ngữ bản địa khác có lịch sử lâu đời ở nước này bao gồm Karelian, ngôn ngữ ký hiệu Phần Lan, Romani Phần Lan và ngôn ngữ ký hiệu Phần Lan-Thụy Điển.

Khí hậu Phần Lan

Khí hậu ở Phần Lan khá đa dạng. Nằm ở khu vực ven biển lục địa Á-Âu, Phần Lan nằm trong vùng khí hậu lục địa, ẩm. Phần Lan nằm trong khu vực nơi các khối không khí nhiệt đới và cực gặp nhau, do đó thời tiết Phần Lan có xu hướng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

Tuy nhiên, khí hậu của Phần Lan không lạnh như nhiều người nghĩ: nhiệt độ trung bình của Phần Lan cao hơn so với các khu vực khác trong cùng vĩ độ, như phía nam Greenland (Anh). Nói chung, khí hậu Phần Lan ấm nhất vào tháng Bảy và lạnh nhất vào tháng Hai. Tháng hai cũng là tháng khô nhất ở Phần Lan, trong khi thời tiết tháng 8 là thời gian ẩm ướt nhất trong năm.

Quốc kỳ Phần Lan

Quốc kỳ là biểu tượng chính thức của một quốc gia, đại diện bản sắc cũng như văn hóa riêng biệt của đất nước đó. Cờ Phần Lan có thiết kế chữ thập Bắc Âu màu xanh dương với nền màu trắng, cả hai màu này kết hợp với nhau làm cho lá cờ trở nên rất đơn giản nhưng vẫn rất đẹp. Lá cờ có tỷ lệ 11:18 và được thông qua lần đầu tiên vào năm 1978 bởi Cộng hòa Phần Lan.

III. Top 10 địa điểm du lịch thú vị và hấp dẫn ở Finland

Phong cảnh đáng kinh ngạc, thiên nhiên hoang sơ và một hệ thống chính trị hiện đại và tự do là những đặc điểm tích cực của Phần Lan. Vào mùa đông, bạn có thể nhìn lấy cực quang ở phần cực bắc của đất nước trong khi vào những tháng ấm áp hơn, nhiều người Phần Lan thích đến khu vực ngoại ô để bơi lội, câu cá, nướng thịt và tắm hơi. Danh sách những địa điểm du lịch dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Finland là nước nào!

1. Levi 

Với rất nhiều cảnh quan hoang sơ, Phần Lan là điểm đến mơ ước cho những ai yêu thích thiên nhiên. Đối với những người đam mê ngoài trời, khu nghỉ mát mùa đông của Levi chắc chắn là một lựa chọn hàng đầu. Tọa lạc tại Lapland, Levi tự hào là khu trượt tuyết lớn và đẹp nhất.

Ngoài ra bạn  còn có cơ hội trải nghiệm các hoạt động đặc biệt hơn như săn tuần lộc, thám hiểm câu cá trên băng và thư giãn trong phòng xông hơi ngoài trời lớn. Cuộc sống về đêm ở Levi là một điểm thu hút lớn đối với người dân địa phương ở Phần Lan, vì vậy đừng rời đi cho đến khi bạn khám phá các quán bar, lounge và câu lạc bộ ở khu vực trung Levi.

2. Tampere 

Mặc dù là thành phố lớn thứ ba ở Phần Lan, nhưng Tampere vẫn không phải là một khu vực đô thị lớn và tạo cảm giác giống như một nơi tập trung các khu phố nhộn nhịp hơn là một đô thị lớn. Để hiểu về lịch sử và di sản của Finland là nước nào, hãy ghé thăm Vapriikki, nơi kết hợp Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Khu Danh vọng Khúc côn cầu của Phần Lan.

Các hoạt động giải trí ngoài trời như trượt tuyết và khúc côn cầu rất phổ biến ở Tampere, nhưng những người không thích thể thao có thể đi dạo qua các trung tâm ngoài trời như Duck Park hoặc Hatanpää Arboretum. Ngoài ra, công viên phiêu lưu Särkänniemi nổi tiếng ở rìa trung tâm thành phố cũng có hồ cá, cung thiên văn, vườn thú trẻ em, bảo tàng nghệ thuật và tháp quan sát với khung cảnh tuyệt vời của rừng và hồ.

3. Quần đảo Aland

Nằm ở trung tâm của biển Baltic là các hòn đảo được gọi là Quần đảo Aland. Trong khi về mặt pháp lý, những quần đảo này thuộc sở hữu của Phần Lan, nhưng những khu vực này hoạt động tương đối tự chủ. Đây cũng là khu vực của Phần Lan nơi bạn có nhiều khả năng nghe cư dân nói tiếng Thụy Điển hơn tiếng Phần Lan! Phà đưa đón khách giữa quần đảo Aland, cung cấp cho bạn cơ hội để ngắm nhìn các điểm tham quan như bảo tàng tàu biển gọi là Pommern, Bảo tàng Hàng hải Aland, lâu đài thế kỷ 14 Kastelholm và những con đường mòn đi bộ đường dài tuyệt đẹp. Bạn cũng không nên bỏ qua những món đặc sản ẩm thực của quần đảo, một chiếc bánh pancake tráng miệng với mận hầm và kem tươi.

4. Kemi

Bạn đang tìm hiểu về Finland là nước nào và khu vực nào đáng để ghé thăm nhất, vậy hãy chọn Kemi - một thành phố ở khu Lapland Phần Lan được biết đến với các nhà máy bột giấy nổi tiếng. Nơi đây còn có một lâu đài tuyết mang tính biểu tượng nhất đất nước. Lâu đài được xây dựng hàng năm, và nó có thể cao ba tầng và là nơi tổ chức đám cưới và biểu diễn âm nhạc trực tiếp; bạn thậm chí có thể ở lại qua đêm trong khách sạn tuyết đẹp lạ này.

Ngoài ra, Kemi cũng có một khung cảnh cuộc sống về đêm nhộn nhịp, và là nơi bạn có thể lên tour du lịch tàu phá băng Bắc Cực uốn lượn qua vùng biển Bắc cực để tìm kiếm những tảng băng tuyệt đẹp và khung cảnh lạ thường

5. Finnish Lakeland

Khu vực này có khoảng 55.000 hồ ở đây rộng tối thiểu 200 mét, trải rộng khắp miền trung và miền đông Phần Lan, và bị ràng buộc bởi dãy núi Salpausselkä tuyệt đẹp cũng như biên giới Nga. Hồ lớn nhất trong khu vực này là Hồ Saimaa, nơi bạn có thể bơi, chèo thuyền hoặc chỉ cần đi bộ quanh vành đai và đắm mình trong khung cảnh bình yên này. Khi ở Finnish Lakeland, bạn cũng có thể khám phá thị trấn đại học Jyväskylä hoặc lâu đài thời trung cổ St. Olaf đặc biệt.

6. Turku 

Dọc theo bờ biển phía Nam Phần Lan là Turku, một thành phố từng là thủ đô của Phần Lan trong phần lớn thế kỷ 19 và cũng được cho là lâu đời nhất trong cả nước. Mặc dù Helsinki từ lâu đã trở thành thủ đô, Turku vẫn là một điểm đến chính ở Phần Lan và là nơi có vô số các điểm tham quan lịch sử và các địa danh văn hóa. Cứ đi đi rồi bạn sẽ biết Finland là nước nào và có gì đặc biệt! Nhưng đừng bỏ qua những địa điểm hàng đầu đáng để ngắm nhìn ở Turku bao gồm Lâu đài Turku thế kỷ 13, bảo tàng song sinh có tên Aboa Vetus & Ars Nova và khu phố Luostarinmäki, một trong số ít các khu vực có kiến trúc sống sót sau trận hỏa hoạn đầu thế kỷ 19 trong thành phố .

7. Porvoo 

Thị trấn lâu đời thứ hai ở Phần Lan là Porvoo, một điểm đến được biết đến với những ngôi nhà gỗ độc đáo và đẹp như tranh vẽ. Khi bạn đi dạo qua những con đường lát đá cuội của Old Porvoo, được người dân địa phương gọi là Vanha Porvoo, bạn có thể nhìn thấy các địa danh từ thế kỷ 13, mặc dù phần lớn kiến trúc bằng gỗ được xây dựng vào cuối thế kỷ 19.

Những cách tuyệt vời khác để trải nghiệm tại Porvoo bao gồm tham quan Nhà thờ Porvoo thế kỷ 11, khám phá nghệ thuật và di sản địa phương tại Bảo tàng Porvoo và thưởng thức các loại bánh ngọt và kẹo địa phương ngon miệng tại cửa hàng Brunber trong thành phố Porvoo

8. Savonlinna 

Một thành phố nhỏ ở trung tâm của Finnish Lakeland, Savonlinna là một điểm đến lịch sử quyến rũ đáng để ghé thăm trong chuyến đi tiếp theo của bạn đến Phần Lan. Nằm ở giữa hồ Saimma trên một loạt các hòn đảo, khu vực hấp dẫn nhất chắc chắn là Olavinlinna, hay lâu đài St. Olaf, được xây dựng vào thế kỷ 15. Một số địa điểm khác đáng để tham quan ở Savonlinna là Bảo tàng Orthodox, Bảo tàng tỉnh Savonlinna và Kerimäki gần đó, nơi có nhà thờ bằng gỗ lớn nhất thế giới. Trong quảng trường chợ Savonlinna, đừng quên thưởng thúc  muikku, hoặc một món cá trích địa phương ngon miệng và độc đáo.

9. Rovaniemi 

Nếu bạn muốn trải nghiệm và hiểu rõ về vẻ đẹp của Finland là nước nào, thì Rovaniemi là địa điểm nên đến. Thủ đô của Finnish Lapland, Rovaniemi đã bị phá hủy hoàn toàn vào cuối Thế chiến thứ hai. Trong khi Rovaniemi là nơi có nhiều điểm tham quan tuyệt vời, một điểm nổi bật chắc chắn phải tham quan là ngôi nhà chính thức của Phần Lan cho ông già Noel. Du khách có thể tham quan Làng Santa Claus, lấy tem từ Bưu điện Santa Claus và thậm chí ghé thăm công viên giải trí dưới lòng đất theo chủ đề Santa. Các điểm tham quan tuyệt đẹp khác bao gồm Nhà văn hóa Korundi, Trung tâm khoa học Pilke và một kiến trúc kỳ công kỹ thuật được gọi là Cầu Jätkänkynttilä.

10. Helsinki 

Như bạn đã biết Helsinki là thủ đô của đất nước Phần Lan, và là nơi phổ biến nhất để đến thăm. Nếu bạn  cảm thấy Helsinki trông rất giống St. Petersburg (Nga), thì đó là vì nó được xây dựng để tái tạo phong cách của thành phố Nga vào năm 1812. Ngày nay, một số điểm thu hút chính ở Helsinki bao gồm ba nhà thờ quan trọng nhất: Nhà thờ Lutheran, Nhà thờ Đá và Nhà thờ Uspenski. Sân vận động từng là nơi diễn ra Thế vận hội 1952 cũng rất đáng để ghé thăm, cũng như kiến trúc trang trí nghệ thuật của Tòa nhà Quốc hội.

IV. Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Finland

Ngoài thắc mắc về Finland là nước nào, một trong những trải nghiệm tốt nhất khi đi du lịch là ăn những món ăn địa phương. Món ăn truyền thống của Phần Lan thường khá đơn giản và tươi ngon. Hầu hết các món ăn có chứa khoai tây, và hầu hết các thành phần là những thực phẩm địa phương và hữu cơ. Dưới đây là những món ăn tinh túy nhất của Phần Lan mà bạn không nên bỏ qua:

Lohikeitto

Lohikeitto là một món súp được làm từ cá hồi, khoai tây và tỏi tây, và đôi khi sữa được thêm vào để tạo ra một món súp có kết cấu đặc và béo hơn. Các gia đình Phần Lan thường ăn món súp bổ dưỡng này cho bữa tối, và nó cũng có thể được tìm thấy tại nhiều nhà hàng ở Phần Lan.

Karjalanpiirakka

Karjalanpiirakka là một loại bánh ngọt rất phổ biến ở Phần Lan có nguồn gốc từ vùng Karelia. Theo truyền thống, lớp vỏ lúa mạch đen chứa đầy cháo và phủ bơ trứng. Món ăn này ở Phần Lan được ăn vào bữa sáng, như một món ăn nhẹ, và thậm chí được phục vụ trong các đám cưới.

Ruisleipa

Bánh mì lúa mạch đen có thể không có gì mới lạ đối với bạn, nhưng phiên bản của Phần Lan là bánh mì lúa mạch đen 100% được làm từ men độc đáo của Phần Lan để tạo cho nó một kết cấu bánh màu đen tối, đậm đặc. Bánh mì này là một trong những thực phẩm chính của Phần Lan và là một phần bản sắc văn hóa của người Phần Lan trong hàng ngàn năm qua. Bánh mì lúa mạch đen thường được sấy khô thành những miếng mỏng giòn như bánh sandwich và được ăn cùng với bơ.

Leipajuusto

Được biết đến như một loại phô mai hấp dẫn của Phần Lan, Leipajuusto là một loại phô mai tươi được làm theo cách truyền thống từ những con bò - sữa được vắt từ một con bò vừa mới đẻ. Nó thường được phục vụ cùng với cà phê hoặc với mứt Cloudberry (dâu mây).

Lihapullat

Những viên thịt này tương tự như những món được phục vụ ở Thụy Điển nhưng với ít gia vị và thảo mộc hơn. Quan trọng nhất, công thức Phần Lan cần phải có kermaviili, một loại kem sữa đông chỉ có ở Phần  Lan. Món Lihapullat theo truyền thống được phục vụ với khoai tây nấu chín hoặc nghiền, nước thịt, mứt lingonberry (nam việt quốc) và dưa chuột muối.

Sautéed reindeer 

Tuần lộc là một món ăn đặc sản tại Finland; thịt tuần lộc là một thành phần rất phổ biến ở miền Bắc Phần Lan và bạn có thể tìm thấy nó trong nhiều món ăn: hun khói, sấy khô, băm nhỏ, trong súp, v.v.

Tuần lộc xào là một món ăn truyền thống bạn có thể ăn ở tất cả các mùa và bạn có thể tìm thấy nó ở nhiều nhà hàng. Thịt tuần lộc được nấu chín và cắt lát mỏng được ăn kèm với khoai tây nghiền, dưa chua và nam việt quốc.

V. 5 điều cần lưu ý trước khi đi du lịch ở Finland

Phần Lan là một quốc gia rất thân thiện với khách du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là quốc gia độc đáo của riêng mình và cùng với đó là một vài điều cần lưu ý trước chuyến đi đến Phần Lan!

Người Phần Lan tuy có vẻ trầm tính, nhưng họ không hề lạnh lùng

Finland là nước nào và người quốc gia này có thân thiện hay không là một trong những thắc mắc phổ biến của những người du lịch ở Phần Lan. Nhiều người cho rằng người Phần Lan rất nghiêm khắc và trầm tính.

Mặc dù người Phần Lan có vẻ dè dặt bên ngoài, nhưng họ lại rất tử tế so với chúng ta tưởng tượng. Trên thực tế, họ là những người thân thiện và quan tâm người khác nhất. Vì vậy, không nên nản lòng nếu người dân Phần Lan có vẻ xa cách và lạnh lùng với bạn.

Đừng so sánh Finland với các quốc gia khác

Đặc biệt là đừng so sánh Finland với Thụy Điển. Và đừng cố bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng cách hỏi liệu Phần Lan có từng là một quốc gia cộng sản như nước láng giềng Nga không. Hãy nhớ rằng người Phần Lan rất tự hào về quốc gia của mình, vì vậy đừng gộp quốc gia này cùng với phần còn lại của Đông hoặc Bắc Âu.

Cởi giày của bạn khi vào nhà người khác

Cởi giày khi vào nhà khách không phải là điều chỉ được thực hiện ở phương Đông. Hầu hết các hộ gia đình Phần Lan tháo giày ở cửa trước và đi xung quanh với tất hoặc dép. Tuy nhiên, điều này không áp dụng ở mọi gia đình ở Phần Lan, vì vậy nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi. Nếu bạn thấy đôi giày được xếp ngay ngắn ở cửa trước, đó là một dấu hiệu tốt.

Đừng chạm vào tuần lộc

Những lễ hội đã khiến nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng tuần lộc là những sinh vật dễ thương và thân thiện. Trong khi chúng có thể đã được thuần hóa, điều quan trọng cần nhớ là chúng vẫn là động vật hoang dã và cần được tôn trọng. Chỉ chạm hoặc cho tuần lộc ăn nếu người giữ tuần lộc cho phép. Hãy tránh tuần lộc hoang dã vào giữa tháng 9 và tháng 11 vì con đực sẽ trở nên hung dữ vào thời điểm này vì chúng thường chiến đấu với nhau để giành quyền giao phối.

Đừng đi bộ phía bên trái vỉa hè

Cũng giống như người lái xe, người đi bộ phải đi bên phải của vỉa hè ở Phần Lan. Điều này là do phía bên trái gần đường thường được dành cho người đi xe đạp, chạy bộ và xe máy, vì vậy bạn cần đi bộ ở phía bên phải để tránh va chạm.

Hi vọng những thông tin và kiến ​​thức về truyền thống và đặc thù của Finland là nước nào sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho cuộc phiêu lưu của mình!

Xem thêm >> Cyprus là nước nào? Cyprus ở đâu? Quốc đảo Cyprus có gì đặc biệt?

Finland là nước nào? Tìm hiểu về đất nước Phần Lan: ở đâu, thủ đô, khí hậu, quốc kỳ, … https://ift.tt/2ysqq52 https://ift.tt/2OrnhNR #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến