Estonia là nước nào? Estonia ở đâu? Quốc gia “kỹ thuật số” này có gì đặc biệt?

Rừng bao phủ hơn một nửa đất nước Estonia, một điều khá hiếm ở châu Âu và trên thế giới. Thế bạn có biết Estonia là nước nào không? Đây là một đất nước có những đảo nhỏ xinh đẹp, những bãi biển hoang vu yên tĩnh và những khu vực rừng hoang sơ sâu thẳm; rất đáng để bạn đi du lịch một lần!

I. Estonia là nước nào?

Estonia tên chính thức là Cộng hòa Estonia, là một quốc gia nhỏ ở Bắc Âu. Mặc dù có kích thước khiêm tốn, Estonia cung cấp rất nhiều không gian và cơ hội cho người nước ngoài đến đây trải nghiệm. Ngoài ra, đây là một trong những quốc gia xanh nhất thế giới và có mật độ dân số khá thấp, điều này khiến môi trường sống của nó rất thân thiện với sức khỏe. Mặt khác, Estonia là nơi hoàn hảo để kết nối với toàn thế giới, vì đây là một quốc gia kỹ thuật số sáng tạo đi đầu trên thế giới.

Thị trấn cổ thời trung cổ của Tallinn được xây dựng bởi quân thập tự chinh Đức vào cuối thời trung cổ và trong tình trạng tráng lệ, với những bức tường và tòa tháp thời trung cổ gần như hoàn toàn nguyên vẹn và nó được coi là một trong những thị trấn cổ trung cổ được bảo tồn tốt nhất châu Âu. Du khách cũng có thể trải nghiệm một quốc gia bị Liên Xô chiếm đóng hiện là một phần của các nước thuộc liên minh châu Âu. Dấu vết của thời kỳ Xô Viết vẫn còn đó; ví dụ: Paldiski, một căn cứ quân sự bỏ hoang của Liên Xô, nơi từng nằm ngoài giới hạn của người dân Estonia, có thể dễ dàng được ghé thăm trong một chuyến đi trong ngày từ thủ đô Tallinn.

Vậy Estonia là nước nào? Tóm lại, quốc gia này được biết đến là một trong những quốc gia liên kết nhất, khi nói đến kết nối Internet. Hầu hết bạn có quyền truy cập Internet ở bất cứ đâu và nếu không, bạn có thể sử dụng ở những nơi như trường học, thư viện. Người Estonia thường đi trước thế giới khi nói đến công nghệ, và một phần là do tinh thần dám nghĩ dám làm của họ. Người Estonia tin rằng tạo ra những công nghệ tiên tiến càng sớm càng tốt sẽ giúp mọi người tương tác với nó tốt hơn.

Chưa kể, tại quốc gia những đứa trẻ sẽ được dạy những thông thiết kế một chương trình khi lên sáu tuổi. Phương pháp giáo dục này đã rất thành công đối với Estonia, vì họ có tỷ lệ biết chữ cao nhất thế giới. Đối với người lớn ở Estonia, tỷ lệ biết đọc biết viết là 100% hoàn chỉnh

Ngoài ra, quốc gia này còn chào đón các doanh nhân trực tuyến đến quốc gia kỹ thuật số mới của họ, nơi họ cung cấp những gì họ gọi là e-Residency. Estonia là quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp ID kỹ thuật số do chính phủ EU cấp, cho phép người ngoại quốc tham gia kỹ thuật số và doanh nghiệp trực tuyến dễ dàng và điều hành một doanh nghiệp toàn cầu trong một môi trường châu Âu đáng tin cậy. Thật tuyệt phải không?

II. Estonia ở đâu?

Estonia là nước nào và nằm ở đâu cũng là một thắc mắc khá phổ biến. Câu trả lời là Estonia thuộc vùng Baltic ở Bắc Âu có biên giới với cả Latvia và Nga. Bờ biển của Estonia nằm trên biển Baltic và Vịnh Phần Lan. Nằm ở phía đông bắc châu Âu, Estonia nhô ra biển Baltic, bao quanh đất nước ở phía bắc và phía tây. Ở phía đông Estonia được bao bọc bởi Nga, chủ yếu là sông Narva và hồ Peipus, Tyoploye và Pskovine và ở phía nam giáp với Latvia.

Nước Estonia nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, vùng nông thôn yên bình và thị trấn cổ xưa nhỏ bé nhưng hấp dẫn của thời trung cổ. Ngoài ra, Estonia còn nổi tiếng với công nghệ tiên tiến khi đất nước này đã mang lạu vô số Kỹ sư CNTT, Thiết kế và Kỹ sư Máy tính hiện đang đóng góp ồ ạt trong thế giới kỹ thuật số đang phát triển không ngừng. Sự thật thú vị: nhà phát triển ứng dụng Skype nổi tiếng toàn cầu là người Estonia!

Hầu như hoàn toàn bị bao quanh bởi nước, phần lớn đất đai của Estonia thấp và bằng phẳng (gần mực nước biển). Số lượng đảo lớn và nhỏ ước tính khoảng 1.500; hầu hết là nhỏ với một vài hòn đảo lớn ngoài khơi bờ biển phía tây.

Người Estonia cổ đại sống trên bờ biển Baltic trong hàng ngàn năm. Họ là một trong những dân tộc định cư lâu nhất trên lục địa châu Âu. Họ vẫn độc lập cho đến những năm 1200 khi họ bị chinh phục bởi nhiều đế chế khác nhau bao gồm Đan Mạch, Đức, Thụy Điển và Nga.

Vào thời hiện đại, Estonia bị ép buộc tham gia kinh tế Liên Xô vào năm 1940. Với sự sụp đổ của Liên Xô, nó đã từng giành được tự do và độc lập vào năm 1991. Estonia đã là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kể từ năm 2004.

Khí hậu đất nước Estonia

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết về Estonia là nước nào! Là một viên đá quý ở vùng Baltic mang đến cho du khách cơ hội nhìn thấy một vùng đất nhỏ bé năng động bên bờ biển Baltic. Những bãi biển rực rỡ cùng bờ biển rộng lớn, mặc dù mùa hè ở đất nước này hơi ngắn. Tuy nhiên, bạn nên biết các nước thuộc khối Schengen thường không nổi tiếng về thời tiết ấm áp - điều mà bất kỳ du khách nào đến Estonia đều phải biết - mùa hè thì ngắn và mùa đông thì khắc nghiệt.

Khí hậu ôn đới và ẩm ướt của Estonia khác biệt rõ rệt với khí hậu của các khu vực ở phía đông (ở Nga) ở cùng vĩ độ. Đất nước này nằm trong con đường của những khối không khí chịu gió lốc bắt nguồn từ Bắc Đại Tây Dương và mang theo không khí ấm áp vào mùa đông và không khí mát mẻ vào mùa hè. Các khu vực ven biển phía bắc và phía tây có xu hướng ôn hòa hơn các quốc gia vùng nội địa, trong khi khu vực phía đông và đông nam có xu hướng có khí hậu lục địa. Nhiệt độ trung bình là −8 đến −5 ° C vào tháng 1 và 16 đến 17 ° C vào tháng 7.

Thiên nhiên Estonia đẹp như tranh vẽ và sôi động. Các chuyến đi bộ đường dài và cắm trại rất phổ biến vào mùa hè, và trượt tuyết và các môn thể thao mùa đông khác được nhiều người yêu thích vào mùa đông. Các khu rừng ở tiểu bang cung cấp những con đường mòn đi bộ đường dài đẹp và dễ cắm trại. Ngoài ra còn có nhiều nơi khác ở Estonia nơi người ta có thể dành thời gian thú vị ngoài trời. Có lẽ những nơi tốt nhất để trượt tuyết là ở miền nam Estonia, nơi bạn sẽ có khả năng trượt tuyết trên núi, ví dụ như ở Kuutse Hill (ở Estonia Kuutsemäe).

Những con đường trượt tuyết xuyên quốc gia tuyệt đẹp có thể được tìm thấy ở Otepää, Kääriku, Vooremäe, Haanja, Mõedaku hoặc Kõrvemaa, nhưng cũng trong giới hạn thành phố - ở Pirita ở Tallinn và trong công viên Tähtvere ở Tartu. Những địa điểm đẹp đáng tham quan bao gồm Taevaskoja, Soomaa, Saaremaa, Hiiumaa, bờ biển phía Bắc, Lahemaa, hang động Piusa, Khu bảo tồn thiên nhiên Endla và Suur Munamägi và nhiều nơi khác.

III. Quốc gia "kỹ thuật số" này có gì đặc biệt?

Nằm ở Bắc Âu, Estonia là một viên đá quý thường bị đánh giá thấp. Ngoài giá cả phải chăng cho du khách, Estonia tự hào có các thành phố thời trung cổ, bờ biển tuyệt đẹp và một lịch sử hấp dẫn. Giáp biên giới với Nga, Latvia, Vịnh Phần Lan và Biển Baltic, Estonia cũng dễ tiếp cận hơn nhiều du khách mong đợi. Một trong những nơi tốt nhất để đến thăm ở Estonia là lâu đài, công viên quốc gia và các điểm nóng văn hóa. Tallinn cũng là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng thủ đô này không phải là điểm đến duy nhất của Estonia đáng để khám phá!

Estonia là một quốc gia độc đáo đáng để ghé thăm với vẻ đẹp hoang sơ và những điều thú vị khác để trải nghiệm. Những địa điểm du lịch Estonia này sẽ giới thiệu cho bạn những viên ngọc nhỏ ẩn giấu và cung cấp cho bạn những lời khuyên thông tin về cách trải nghiệm những điều tốt nhất và những việc cần làm ở Estonia là nước nào.

1. Tham quan nhà thờ Alexander Nevsky, Tallinn

Nhà thờ Alexander Nevsky là một nhà thờ chính thống dành riêng cho Thánh Alexander Nevsky nổi tiếng. Nằm trên đỉnh đồi Toompea, nhà thờ lớn nhất và hoành tráng nhất của thành phố này trong toàn bộ đất nước Estonia. Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 và trải qua quá trình cải tạo nghiêm ngặt sau khi giành được độc lập từ Liên Xô. Nhà thờ được trang trí tuyệt vời với đá granit, mái vòm hành tây, một số chuông đúc và bàn thờ trên nội thất đẹp. Các bức tranh khảm tôn giáo và các bức tranh lịch sử được dán trên các cửa sổ kính màu và các bức tường gạch truyền thống.

2. Khám phá thành phố thủ đô Tallinn

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Toompea Hill là những đặc điểm nói lên vẻ đẹp thủ đô tráng lệ của Estonia là nước nào; mái vòm và những bức tường thời trung cổ ngay giữa trung tâm thị trấn. Đây là một thành phố có tường bao quanh, nơi những con đường đá và những con hẻm tối tăm mở ra một quảng trường chợ mê đắm và nằm phía trên pháo đài bị đóng băng. Được công nhận là một trong những di sản văn hóa của UNESCO, một loạt các di tích lịch sử và bộ sưu tập đồ cổ tuyệt đẹp của các cửa hàng, quán bia và quán ăn ở Estonia, hầu như không ngạc nhiên khi đây là một trong những thủ đô được thèm muốn nhất ở châu Âu.

3. Thư giãn tại Pärnu

Parnu là thành phố lớn thứ tư của Estonia nép mình trên các vịnh nhỏ ven biển của Vịnh Riga. Thành phố của Estonia là nước nào tự hào có một số bãi cát màu ngọc trai Baltic trải dài tốt nhất. Thành phố ven biển là một thị trấn nghỉ mát mùa hè nổi tiếng và nhộn nhịp với số lượng lớn khách du lịch trong thời gian đó.

Những cồn cát tuyệt đẹp, đường đi dạo trên bãi biển và đài phun nước bập bẹ dọc theo bờ sông Parnu mang đến những điểm giải trí tuyệt vời. Nơi đây cũng có một nghệ thuật trang trí, nhà hàng đẳng cấp thế giới, một công viên nước trong nhà và thường tổ chức Lễ hội cuối tuần: lễ hội khiêu vũ lớn nhất ở Scandinavia.

4. Ngắm nhìn lâu đài Narva

Nằm ở biên giới Nga ở phần cực đông của đất nước, Narva có một vẻ đẹp hoàn toàn khác so với các khu vực đô thị khác. Kể từ Thế chiến II, thị trấn đã phát triển thành một đại lục có thiết kế đẹp mắt. Narva là nhà của một số vị vua Đan Mạch và lâu đài Narva tráng lệ, tự hào với những bức tường trắng xóa, vẫn đứng vững. Lâu đài tự hào có Bảo tàng Narva, nơi trưng bày nhiều triển lãm liên quan đến thủ công mỹ nghệ thời tiền sử và các xưởng phát triển kỹ năng từ thời đại nguyên thủy.

5. Đi dã ngoại ở công viên quốc gia Soomaa

Những khu rừng ngập nước và vịnh bí ẩn của công viên Quốc gia Soomaa đại diện cho một trong những điểm đến đẹp nhất và mê hoặc nhất ở Estonia, bao gồm một cồn cát nhấp nhô rộng 36 km2 và các mỏ than bùn thấp, dao động giữa màu nâu đất, màu xanh lá cây và màu trắng băng với sự thay đổi của các mùa.

Không có gì đáng ngạc nhiên, du lịch sinh thái đã bùng nổ ở đây trong những năm gần đây, và ngày nay, những người du lịch ngoài trời và phiêu lưu mạo hiểm đổ về đây để tham gia các hoạt động thể thao ở sông Raudna và lưu vực Parnu trên ca nô và thuyền kayak, hoặc đi bộ trên đồng cỏ phù sa trang trại.

6. Trải nghiệm tại thành phố Tartu

Tartu có thể nói là thành phố thứ hai của các nước trong khối EU, nhưng người dân địa phương thích xem đây là thành phố đầu tiên hơn. Độc lập mạnh mẽ với thủ đô ở phía bắc, thành trì phía nam này được biết đến với những thành tựu trí tuệ hơn tất cả.

Đây là thành phố có trường đại học danh tiếng nhất ở Estonia, phong cách cổ điển nằm ngay giữa thị trấn. Gần đó là những ngọn đỉnh Toomemagi; tòa thành lịch sử của thành phố nơi bây giờ là gian giữa đổ nát của Nhà thờ Tartu toát lên một lịch sử đầy ám ảnh. Tartu cũng nổi bật với năng lượng trẻ trung nhờ có nhiều giảng đường, và các quán bia al fresco và các câu lạc bộ ngầm tuyên bố những đêm mùa hè.

7. Dã ngoại ở vườn quốc gia Lahemaa

Một trong những công viên quốc gia nổi tiếng nhất ở Estonia là Lahemaa. Vì chỉ cách thủ đô một giờ lái xe, nên đây là chuyến đi trong ngày lý tưởng. Viru Raba, hay Viru Bog, là một những địa điểm phải xem của công viên. Cây cối chọc từ mặt đất đầm lầy, và có một nét thanh tao nhất định.

Để dễ dàng khám phá Viru Bog, có một lối đi bộ dài 5 km thường khô ráo, giữ cho bạn ra không bị té xuống nước nhưng đủ gần để ngắm cảnh. Ở giữa công viên là làng Sagadi, một địa điểm hấp dẫn nơi bạn có thể tham quan Sagadi Manor và tìm hiểu thêm về văn hóa và lịch sử của Estonia là nước nào.

8. Khám phá kiến trúc Haapsalu

Được một số người gọi là Venice của khu Baltics và bị La Mã hùng mạnh giẫm đạp trong thời đại hoàng gia Nga, Haapsalu được nâng lên để nổi bật dưới sự bảo trợ của các Sa hoàng, người đã đến để khai thác sức mạnh chữa bệnh và dược liệu của các spa bùn ven biển.

Ngày nay và truyền thống tắm spa vẫn còn rất nhiều, trong khi những du khách khác sẽ đi dạo xuống các lối đi dạo bên bờ biển khi mặt trời lặn trên Vịnh Phần Lan, đan xen giữa kiến trúc gỗ thanh lịch, ở tháp pháo ma ám và lâu đài của Haapsalu, thưởng thức một trong những lễ hội nhạc blues và jazz nổi tiếng nhất của Estonia vào mùa hè, hoặc mua một số khăn choàng Haapsalu thủ công nổi tiếng.

9. Tham gia các môn thể thao dưới nước và giải trí

Bờ biển dài 3000 km của Estonia chào đón du khách đến cảng, đảo và chèo qua sông hồ. Có nhiều lựa chọn cho những người yêu thích phiêu lưu và với mục đích giải trí thư giãn hơn.

Một số hoạt động dưới nước tuyệt vời ở Estonia bao gồm: du lịch trên biển trên những con tàu lịch sử cho những người tìm kiếm một thứ gì đó thư giãn nhưng đáng nhớ, chèo thuyền canô và kayak cho những người thích khám phá và dĩ nhiên là lướt ván nếu bạn muốn một chút mạo hiểm.

Nếu bạn ưa thích tham gia thể thao và thi đấu, Võhandu Marathon sẽ kiểm tra sức bền của bạn. Trong một ngày bạn phải vượt qua 100 km với những quang cảnh thú vị và đôi khi là dòng sông khắc nghiệt. Đó là một thử thách đầy cảm hứng cho tất cả bạn bè thích chèo thuyền.

IV. Ẩm thực Estonia truyền thống có gì đặc biệt?

Món ăn đồng quê thịnh soạn, đơn giản là cách mà ẩm thực truyền thống của Estonia có thể mô tả. Giống như nhiều quốc gia ở châu Âu, ẩm thực Estonia đã bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm từ các quốc gia láng giềng cũng như các món ăn của các quốc gia từng cai trị Estonia, tức là Đức, Nga, Đan Mạch và Thụy Điển. Ảnh hưởng của Đức chiếm ưu thế trong ẩm thực đất nước này khi Đức cai trị Estonia trong nhiều thế kỷ.

Thức ăn ở đây là theo mùa và phụ thuộc nhiều vào thịt lợn, khoai tây và rau trong vườn. Trong mùa đông lạnh, các loại thực phẩm nặng hơn như thịt lợn, khoai tây (kartulid) và súp ấm đặc là những món ăn được ưu tiên. Chế độ ăn mùa hè là hoàn toàn khác nhau và thường bao gồm chủ yếu là salad xanh và thịt nướng, dâu tây và các loại quả mọng  rừng khác.

Vậy một số món ăn truyền thống của Estonia là gì? Khi bạn hỏi về Estonia là nước nào cũng như các món ăn quốc gia của Estonia, người dân địa phương sẽ luôn luôn đề cập đến súp bánh mì và phô mai sữa đông. Nhiều người sẽ cho rằng bánh mì đen là ngon nhất thế giới.

Các món ăn tiêu biểu khác bao gồm:

  • Hamburger patty với hành tây (kotlet)
  • Xúc xích đỏ(verivorst) và dưa cải bắp được phục vụ vào thời điểm Giáng sinh
  • Thịt đông (sült)
  • Bánh mì ngọt kiểu Đức được rắc hạt và nho khô (kringel), thường được phục vụ trong ngày sinh nhật của người Estonia
  • bánh phô mai và bánh ngọt (kohupiim)

Bánh kếp, salad củ cải, mật ong, cá trích, bí ngô và tôm là những thực phẩm khác mà bạn sẽ thấy ở Estonia. Nếu bạn muốn thử một số món ăn truyền thống của Estonia, hãy đến Grandma Lau Place hoặc Vanaema Juures nơi món thịt lợn rừng nướng là một món ăn đặc biệt thường xuyên xuất hiện  trong thực đơn.

Kiluvõileib – bánh mì kẹp

Một con cá màu xám trên một lát bánh mì đen trông có cẻ không ngon miệng lắm, nhưng mặc dù thiếu thẩm mỹ nhưng kiluvõileib vẫn ngon tuyệt vời. Đôi khi, nó được phục vụ với một quả trứng luộc, đôi khi cá và trứng được trộn với nhau để tạo thành một loại nước sốt trông không đẹp mắt.

Người Estonia rất coi trọng bánh sandwich của họ, phục vụ bất cứ lúc nào và từ đám cưới và đám tang cho đến sinh nhật và đêm giao thừa. Tìm một chiếc bánh sandwich kẹp không hề khó - một số tiệm bánh cung cấp món ăn này và bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong thực đơn tại một số nhà hàng địa phương.

Kohuke – sữa đông

Kohuke về cơ bản là sữa đông ngọt ép tươi được phủ trong sô cô la hoặc caramel. Có những loại vị sữa nguyên chất cũng như hương vị chứa đầy những thứ như quả mọng, sô cô la, dừa và kiwi. Estonia thậm chí còn có một kohuke có hương vị bánh mì.

Kohuke là phổ biến trên khắp các nước Baltic, và có thể được tìm thấy ở Nga và các quốc gia Đông Âu khác. Trên thực tế, nó rất phổ biến ở khu vực này đến nỗi nhiều người đã dành rất nhiều thời gian để lập bản đồ cho mỗi món ăn nhẹ sữa đông trên thế giới.

Mulgipuder – cháo và khoai tây

Mulgipuder là thực phẩm Estonia nông dân nhất mà bạn có thể tìm thấy. Trước đây, nó chỉ được phục vụ vào các ngày lễ quan trọng tại bàn bếp của nông dân, nhưng những ngày này, nó không còn liên kết với các lễ kỷ niệm và được phục vụ không cần bất kì dịp lễ nào.

Cháo lạ mắt này thường được phục vụ với thịt xông khói, rất ngon miệng! Bạn có thể tìm thấy nó tại một số nhà hàng ở Tallinn, nhưng hơi khó tìm. Nếu bạn sống trong vùng nông thono, hãy ghé thăm Bảo tàng ngoài trời Estonia ở Rocca Al Mare, tìm kiếm một chút và kết thúc chuyến đi của bạn với một mulgipuder đáng yêu tại quán rượu Bảo tàng.

Món tráng miệng Kama 

Kama không thể dịch và không phải là một món tráng miệng, mà là một thành phần đôi khi được sử dụng trong các món tráng miệng. Nó thực sự là một hỗn hợp của các loại bột khác nhau - thường là lúa mạch, lúa mạch đen, yến mạch và đậu. Sau khi sử dụng tất cả các loại ngũ cốc khác nhau, họ chỉ cần trộn thức ăn thừa lại với nhau. Nó không tệ và có thể biến thành một bữa ăn nhẹ trong vài giây.

Kamahouse, một nhà hàng ở khu vực Kalamaja, thậm chí còn được đặt theo tên của món ăn truyền thống và khác biệt của Estonia này. Tại đây bạn có thể thưởng thức kem kama rực rỡ và một loạt các loại thực phẩm khác được làm bằng kama.

Bánh mì homemade

Bánh mì đen đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Estonia. Có hàng tấn mê tín, truyền thống và những câu nói cũ về bánh mì ở đây. Ví dụ, bạn không nên cắt lát một ổ bánh mì mới vào buổi tối hoặc nó sẽ co lại, mặc dù câu nói này đã trở nên lỗi thời với việc ra đời của bánh mì cắt lát sẵn. Ngoài ra, nếu bạn làm rơi miếng bánh mì của mình, bạn không nên ném nó đi - bạn nên nhặt nó lên, hôn nó và sau đó tiếp tục ăn.

Trong những năm gần đây, việc mua lò bánh mì của riêng bạn để nướng bánh mì đen tự làm đã trở nên phổ biến. Nó là một sở thích tốn thời gian, nhưng rất thú vị. Những người Estonia không chỉ tạo ra những ổ lúa mạch đen ngon lành mà họ còn thêm các thành phần khác để tăng gia vị như quả mọng, nho khô, hạt, thịt xông khói.

Nếu bạn băn khoăn về Estonia là nước nào và cảm thấy băn khoăn về những món ăn trên, bạn có thể chọn đến Tallinn, nơi bạn có nhiều sự lựa chọn ẩm thực ở các quốc gia như Argentina, Brazil, Trung Quốc, Quốc tế, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ý, Nhật Bản và nhiều nước khác.

Xem thêm >> Denmark là nước nào? Denmark ở đâu? Tìm hiểu về đất nước Đan Mạch

Estonia là nước nào? Estonia ở đâu? Quốc gia “kỹ thuật số” này có gì đặc biệt? https://ift.tt/2SVNkLx https://ift.tt/2yqTfPh #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến