Norway là nước nào? 15 lý do khiến Na Uy là nơi đáng sống nhất thế giới

Bạn có từng thắc mắc Norway là nước nào chưa? Quốc gia này từ lâu đã nổi tiếng là một đất nước xinh đẹp được mệnh danh là xứ sở của vùng Bắc Âu và được xếp vào danh sách quốc gia đáng sống nhất. Nếu bạn tò mò về vùng đất thiên đường này, hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé!

I. Norway là nước nào?

Norway chính là đất nước Na Uy xinh đẹp, nằm ở Châu Âu. Thông thường, rất nhiều người bỏ qua lựa chọn du lịch ở Na Uy vì mức giá khá đắt đỏ, bạn khó có thể tiết kiệm tiền ở đây, đó là lý do tại sao hầu hết khách du lịch chờ đợi cho đến khi họ già hơn để có thể đủ khả năng chi trả cho chuyến du lịch.

Tuy nhiên, Na Uy đẹp đến mức đáng kinh ngạc và ngoạn mục. Người Na Uy là những con người tuyệt vời; mọi người đều nói tiếng Anh trôi chảy, và vẻ đẹp tuyệt vời của đất nước này quá hấp dẫn để bỏ qua.

Nauy thuộc châu nào?

Khi bạn nhìn vào một bản đồ của châu Âu, Na Uy rất dễ nhận thấy. Vậy vị trí Nauy ở đâu? Na Uy chiếm một nửa phía tây của bán đảo Scandinavi, và nằm ở phía tây của Thụy Điển, phía bắc của Đức và Đan Mạch, và phía đông bắc của Vương quốc Anh.

Khi nhắc đến Norway là nước nào, người ta sẽ nghĩ ngay đến các vịnh hẹp. Trong kỷ băng hà cuối cùng, Na Uy bị bao phủ bởi một lớp băng dày. Khi nó tan chảy, sự chuyển động của băng đã tạo ra các hòn đảo, hồ, sông, núi và vịnh hẹp đặc trưng cho đất nước Nauy ngày nay

Na Uy là một trong những quốc gia cực bắc của thế giới và là một trong những quốc gia có nhiều núi nhất châu Âu. Khoảng 32% đất liền nằm phía trên đường giới hạn cây gỗ. Dãy núi Hardangervidda và Jotunheimen là một trong những dãy núi nổi tiếng nhất của châu Âu.

Thủ đô Norway là ở đâu?

Oslo hiện là thủ đô của Na Uy, thành phố Oslo ngày nay là một thành phố thay đổi nhanh chóng với một bến tàu mới thông minh và sự gia tăng dân số khiến nó trở thành một trong những thủ đô phát triển nhanh nhất châu Âu.

Bây giờ nơi đây là một trung tâm năng lượng, truyền thông và tài chính quan trọng, và được cả thế giới biết đến như là quê hương của giải thưởng Nobel Hòa bình.

Nhưng chỉ hai mươi năm trước, Oslo đã có tiếng xấu trên khắp thế giới là một thành phố vô hồn với rất ít nét đẹp của riêng mình. Khách du lịch đã bay tới Oslo và nhảy thẳng lên những chiếc xe cho thuê của họ hoặc trên tàu đến các vịnh hẹp.

Khi bạn tìm hiểu sâu hơn về Norway là nước gì, bạn sẽ sớm khám phá ra rằng Oslo có một vị trí tuyệt vời ở đầu vịnh Fjord Oslo, được bao quanh bởi những ngọn đồi rừng. Thành phố là một điểm đến tuyệt vời cho những người thích các hoạt động ngoài trời.

Ngay cả trong trung tâm thành phố, công viên gần nhất không bao giờ cách đó vài dãy nhà. Một chuyến đi thuyền mười phút từ trung tâm sẽ đưa bạn đến những bãi biển đáng yêu trên quần đảo Oslo Fjord. Vào mùa đông, Oslo có hàng trăm km đường mòn xuyên quốc gia trong các biên giới của thành phố, bên cạnh là 8 trung tâm trượt tuyết.

Đồng thời, Oslo có mọi thứ bạn mong đợi từ một thủ đô Na Uy. Thành phố này có rất nhiều điểm tham quan, nhiều khu thương mại mua sắm và đời sống văn hóa hưng thịnh, và vô số lựa chọn các nhà hàng ở Scandinavia.

Ngôn ngữ sử dụng ở Norway là gì ?

Ngoài những thông tin về Norway là nước nào, ngôn ngữ chính thức của Na Uy cũng là một câu hỏi thường gặp. Ngôn ngữ chính là tiếng Na Uy, một ngôn ngữ Bắc Đức có liên quan chặt chẽ và thường dễ hiểu lẫn nhau với tiếng Thụy Điển và tiếng Đan Mạch. Khoảng 95% dân số nói tiếng Na Uy như tiếng mẹ đẻ của họ.

Ngôn ngữ Na Uy có hai cách viết chính thức bằng văn bản, Bokmål và Nynorsk, có địa vị chính thức ngang nhau và được sử dụng trong đại sứ quán Na Uy, giáo dục, các tổ chức tôn giáo, truyền thông và hành chính công cộng. Không có luật lệ về việc nói tiếng Na Uy không chính thức sẽ bị xử phạt, nhưng có một tiêu chuẩn ngôn ngữ thực tế của Bokmål được gọi là Standard Østnorsk, chủ yếu được nói bởi tầng lớp trung lưu và trung lưu thành thị ở Đông Na Uy. Đây là ngôn ngữ thường được dạy cho sinh viên nước ngoài.

Một số ngôn ngữ như Sami cũng được nói và viết trên toàn quốc và nhà nước công nhận những ngôn ngữ này là chính thức. Các ngoại ngữ chính được dạy ở Na Uy là tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Pháp.

II. 15 lý do khiến Na Uy là nơi đáng sống nhất thế giới

Sau khi tìm hiểu về Norway la nuoc gi cũng như vị trí địa lý, chắc hẳn bạn cũng sẽ tò mò tại sao Na Uy được bình chọn là một trong những nơi đáng sống nhất thế giới. Là một trong những quốc gia đẹp nhất thế giới và nếu bạn yêu thích trượt tuyết, bạn có thể làm điều đó trong 6 tháng một năm.

Có nhiều lợi thế khi sống ở đất nước tuyệt vời này, mặc dù bạn nên kiểm tra xem bạn có thoải mái với mùa đông lạnh và điều kiện lái xe băng giá trước khi bạn quyết định di chuyển đến đây. Dưới đây là 15 lý do tại sao sống ở Na Uy có thể là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời.

Hầu hết mọi người nói tiếng Anh

Như chúng mình đã đề cập ở trên về norway la nuoc nao cũng như ngôn ngữ, bạn sẽ thấy rằng người Na Uy thích thực hành tiếng Anh của họ vì tất cả người dân đều đã học nó ở trường. Điều này làm cho việc du lịch cũng như định cư dễ dàng hơn nhiều. Ngay cả mẫu khai thuế cũng có phiên bản tiếng Anh.

Bạn cũng nên học tiếng Na Uy vì hầu hết mọi người sẽ nói một vài từ Na Uy khi đang giao tiếp. Điều này có thể mất đến 3 năm và có thể là một yêu cầu nếu bạn muốn tham gia một khóa học đại học. Một điểm cộng tuyệt vời nữa là giáo dục đại học là miễn phí vì nó được nhà nước tài trợ.

Cảnh quan rất hùng vĩ và ngoạn mục

Cho dù bạn đang lái xe hoặc tham gia một chuyến du lịch đường sắt, khung cảnh tuyệt đẹp trải dài hàng dặm là rất ngoạn mục. Bạn có tất cả mọi thứ từ những ngọn núi hùng vĩ, thác nước, sông băng và sườn đồi xanh và không thể không kể đến những vịnh hẹp tuyệt vời. Chuyến đi đường sắt từ Oslo đến Bergen mất 7 giờ nhưng trong phần lớn thời gian, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ diệu.

Lái xe trên các tuyến du lịch quốc gia sẽ cung cấp cho bạn nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Và việc chạy ngoài đường mòn rất dễ dàng

Bạn có thể cắm trại ở bất cứ đâu.

Norway là nước nào và có gì đặc biệt cũng là một thắc mắc phổ biến của nhiều du khách. Ngoài cảnh đẹp tuyệt vời, Na Uy còn có một luật lệ gọi là “allemannsrett”, có nghĩa là luật lệ này cho phép bạn dựng lều bất cứ nơi nào bạn muốn ở Na Uy. Có một số trường hợp ngoại lệ chẳng hạn như tài sản tư nhân hoặc công viên quốc gia thì bạn không thể cắm trại. Hãy tưởng tượng, nếu bạn đang đi bộ đường dài và tìm thấy một địa điểm lý tưởng ven hồ, cắm trại tại những địa điểm này sẽ khiến bạn cảm thấy như ở thiên đường. Điều này cũng làm cho chi phí du lịch rẻ hơn thay vì ký túc xá và khách sạn đắt tiền.

Chính sách thân thiện với gia đình.

Na Uy nổi tiếng với các chính sách thân thiện với gia đình. Một ví dụ nổi tiếng là các ông bố có thể nghỉ tới 12 tuần trong ba năm đầu tiên sau khi gia đình mới có em bé.

Người lớn tuổi sống ở Na Uy cũng rất có lợi. Nếu bạn đáp ứng một số yêu cầu nhất định, công dân cao tuổi trên 67 tuổi sẽ nhận được khoản trợ cấp nhà nước 1.000 đô la một tháng. Bạn cũng được hưởng một tuần làm việc ngắn hơn 37,5 giờ và được nghỉ dài hơn 25 ngày làm việc.

Các ngân hàng tại Na Uy có các dịch vụ trực tuyến tuyệt vời.

Khi bạn đã thiết lập tài khoản ngân hàng của mình, bạn có thể thực hiện hầu hết mọi thứ trực tuyến. Chuyển tiền vào tài khoản khác hoặc thanh toán hóa đơn thực sự dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần là số tài khoản của người thụ hưởng và điều này giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, các dịch vụ trực tuyến còn kèm theo cả những chiến lược giúp bạn vượt qua mọi thử thách mà bạn đang đối mặt bây giờ. Bạn sẽ học cách phá vỡ giới hạn của mình và sống một cuộc sống tốt nhất.

Chăm sóc sức khỏe gần như miễn phí cho mọi người.

Khi bạn là cư dân hợp pháp, bạn có thể đăng ký dịch vụ y tế công cộng miễn phí. Theo WHO, ngành chăm sóc sức khỏe Na Uy nằm trong top 15 (xếp thứ 11 trong khi Hoa Kỳ ở vị trí 38.)

Có một khoản phí phải trả cho mỗi lần khám bác sĩ (khoảng 21 đô la) cho đến khi bạn đạt đến giới hạn của năm là $ 1,817. Bạn cũng trả tiền cho các loại thuốc cơ bản nhưng tất cả đều hướng tới giới hạn hàng năm nên một khi bạn đạt được điều đó, dịch vụ sẽ miễn phí hoàn toàn đến hết năm.

Nơi có nền kinh tế đang phát triển mạnh

Na Uy đã trở nên giàu có nhờ các mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi. Phần lớn số tiền này được chính phủ tiết kiệm và được sử dụng cho phúc lợi công cộng, giúp cuộc sống ở đó dễ dàng hơn theo nhiều cách. Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng quỹ hưu trí quốc gia có trị giá khoảng $ 376 tỷ.

Na Uy không quá đông đúc.

Dân số Na Uy là 5 triệu người, điều này có nghĩa là sẽ có 14 người trên mỗi km vuông. Vì vậy có khá nhiều không gian cho tất cả mọi người. So sánh thông số này với Macau với 20.500 và Hồng Kông với 6.480 mỗi km vuông để giúp bạn dễ dàng tưởng tượng ra lượng người đông đúc trong thành phố.

Tận hưởng môi trường đô thị dễ chịu.

Nếu bạn sống ở Oslo, bạn sẽ nhận thấy rất ít tòa nhà chọc trời và trung tâm mua sắm. Chỉ có một nhà hát opera tráng lệ và Bảo tàng Munch mới mở cửa vào năm 2018. Vì vậy môi trường tại Na Uy thường rất thoáng đãng và thoải mái hơn nhiều so với những đô thị có quá nhiều tòa nhà cao tầng.

Na Uy đang hướng tới một xã hội đa văn hóa.

Sau vụ xả súng kinh hoàng trong đó 77 người đã bị sát hại bởi Anders Breivik, Na Uy đã thể hiện cam kết của mình trong việc đưa ra một phiên tòa công bằng và quyết tâm biến đất nước thành một mô hình tốt hơn cho một xã hội đa văn hóa. Chẳng hạn, một phụ nữ Hồi giáo tên Hadia Tadjuk được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa. Một điều thú vị nữa là 11% dân số Na Uy Sinh ra ở nước ngoài.

Na Uy đang dẫn đầu trong các ngành công nghiệp mới.

Chúng tôi đã đề cập ở trên rằng Na Uy có nền kinh tế dầu mỏ mạnh và có hơn 50.000 kỹ sư làm việc ngoài khơi trên các nền tảng khí đốt và dầu mỏ. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có sự phát triển trong các ngành công nghiệp khác như lâm nghiệp, khai thác và đánh bắt cá. Nhiều nhà máy giấy và bột giấy đang thay đổi sang tinh chế sinh học. Chính phủ đang bận rộn thúc đẩy Đổi mới Na Uy để thể hiện sự tiến bộ của mình trong hiện đại hóa.

Người Na Uy có cuộc sống hạnh phúc hơn và sống tốt hơn.

Theo chỉ số OECD về hạnh phúc và mức sống của các quốc gia khác nhau, người Na Uy có số điểm cao nhất. Tuổi thọ trung bình là 81, cao hơn mức trung bình của OECD. Có ít sự ô nhiễm hơn và không có gì đáng ngạc nhiên, gần như 100% người Na Uy hài lòng với chất lượng nước uống của họ. Khi mọi người được yêu cầu bày tỏ sự hài lòng về cuộc sống của họ với xếp hạng từ 0 đến 10, người Na Uy đã tự cho mình mức xếp hạng 7,5 cao hơn mức trung bình 6,6 OECD.

Na Uy có tỷ lệ tội phạm thấp.

Chỉ có khoảng 4.000 tù nhân ở Na Uy. Nhưng điều nổi bật nhất là có tỷ lệ tội phạm tái phạm rất thấp. Điều này là do cách tiếp cận giác ngộ của Na Uy về cách họ đối xử với tù nhân của họ bằng cách trao niềm tin và trách nhiệm. Họ được cung cấp nhiều khóa đào tạo, phục hồi chức năng và phát triển kỹ năng hơn hầu hết mọi nơi khác trên thế giới. Họ phải làm việc nhưng họ cũng được cho thời gian rảnh để tận hưởng.

Na Uy có số lượng xe điện cao nhất.

Na Uy hiện có 32.000 ô tô điện, tỷ lệ bình quân đầu người cao nhất trên toàn thế giới. Chính phủ đã đưa ra các ưu đãi như giảm thuế và đỗ xe miễn phí cho những chủ xe này. Đã có sự sụt giảm đáng kể trong ô nhiễm không khí. Bởi vì họ được phép sử dụng làn đường xe buýt, họ không bị tắc nghẽn các làn đường này vì chúng chiếm tới 85% lưu lượng trong đó.

Người Na Uy có trình độ học vấn cao.

Người ta ước tính rằng chính phủ Na Uy dành hơn 6,6% GDP cho giáo dục, một trong những mức cao nhất trên thế giới. Người Na Uy cũng có trình độ học vấn rất cao và tỷ lệ bỏ học rất nhỏ. Điều này được phản ánh trong chất lượng cao của cuộc sống và trình độ văn hóa nói chung nơi sự sáng tạo được khuyến khích. Những điều này cùng với số liệu thống kê tội phạm thấp làm cho Na Uy trở thành một nơi tuyệt vời để sống.

III. Những địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Norway

Na Uy là một quốc gia sẽ được khám phá vào bất kỳ mùa nào - vào mùa đông bạn có thể chứng kiến cực quang và vào mùa hè bạn có thể tận hưởng ánh mặt trời vào nửa đêm.

Cứ đi đi rồi khám phá những điều cần làm và những nơi để xem ở Norway là nước nào, một đất nước của những ngọn núi và vịnh hẹp ở đất nước hạnh phúc nhất trên trái đất.

Fjords

Các vịnh hẹp của Norway ở khắp mọi nơi. Nhưng các vịnh hẹp phía tây giữa Stavanger và Molde là những vịnh lớn nhất và ấn tượng nhất, tạo thành các vịnh nhỏ dài và hẹp, nằm cạnh những ngọn núi sâu và vách đá dựng đứng. Geirangerfjord và Nærøyfjord là hai trong số những vịnh phổ biến nhất, được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Đảo Lofoten

Quần đảo Lofoten tạo thành một quần đảo nằm ở phía bắc Na Uy. Lofoten được biết đến với phong cảnh ấn tượng với những làng chài xa xôi nép mình trong các vịnh hẹp, và là một trong những nơi tốt nhất để ngắm cực quang và trải nghiệm mặt trời nửa đêm.

Các hòn đảo mang đến những trải nghiệm độc đáo khi tiếp xúc với thiên nhiên: chèo thuyền kayak giữa các hòn đảo, câu cá, đi bộ đường dài và thậm chí là lướt sóng. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá lịch sử cổ xưa của người Viking tại Lofotr, Bảo tàng Viking. Các món hải sản và thịt cừu địa phương cũng không thể bỏ qua.

Oslo

Như đã đề cập ở phần Norway là nước nào, thủ đô của Na Uy là một thành phố hiện đại, dễ chịu, được bao quanh bởi một khung cảnh thiên nhiên của vịnh hẹp và núi non. Hai phần ba tổng diện tích của thành phố Oslo là rừng, công viên và hồ, mang đến cơ hội tuyệt vời cho các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài và đi xe đạp. Trong chuyến du lịch, bạn sẽ có cơ hội ngạc nhiên trước tòa nhà Opera lớn hiện đại và đến thăm nhiều bảo tàng, bao gồm Bảo tàng Munch.

Svalbard

Norway là nước nào và nên đến đâu tham quan, câu trả lời chính là Svalbard - một nhóm các hòn đảo nằm ở Bắc Băng Dương, nằm giữa lục địa Na Uy và Bắc Cực, là một phần của Na Uy từ năm 1920. Nó đã coi là nơi cực bắc duy nhất trên trái đất có người ở. Với khoảng hơn 3.000 cư dân tập trung ở các thị trấn Longyearbyen và Barentsburg ở Spitsbergen, hòn đảo lớn nhất quần đảo.

Khách du lịch đến thăm Svalbard với mục đích muốn trải nghiệm Bắc cực và tiếp xúc với thiên nhiên ở trạng thái tinh khiết nhất. Sông băng và núi, gấu bắc cực và cáo, tuần lộc, cá voi, hải cẩu và hải mã đều là một phần của trải nghiệm.

Công viên quốc gia Jotunheimen

Công viên quốc gia Jotunheimen nằm ở phía nam Na Uy, nằm giữa Oslo, Bergen và Trondheim. “Ngôi nhà của những người khổng lồ” này được biết đến trong thần thoại Bắc Âu có những dãy núi, bao gồm 29 ngọn núi cao nhất của Na Uy. Công viên cũng là nhà của Vettisfossen, thác nước cao nhất ở Na Uy với độ rơi tự do là 275 mét.

Công viên cung cấp một số ngôi nhà trên núi với những con đường mòn tuyệt đẹp, làm cho nó trở thành một nơi lý tưởng để đi bộ, leo núi, trượt tuyết và đi xe đạp. Các lựa chọn chỗ ở rất nhiều và đa dạng, từ cắm trại trong tự nhiên đến nghỉ đêm tại các khách sạn.

Trondheim

Được thành lập vào năm 997, Trondheim hiện là thành phố lớn thứ ba của Na Uy. Đây là thành phố thủ đô vào thời của người Viking và là trung tâm tôn giáo của đất nước trong thời Trung cổ. Trondheim là lý tưởng cho du khách quan tâm đến lịch sử Na Uy. Trong số nhiều điểm tham quan lịch sử, Sverresborg là một lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 12, và Nidaros là nhà thờ trung cổ cực bắc thế giới.

Tromsø

Tromsø là thành phố lớn nhất ở phía đông bắc Na Uy, được biết đến với các tòa nhà bằng gỗ từ thế kỷ 17 và vẻ đẹp của khu vực xung quanh. Nằm 350 km về phía bắc của vòng Bắc Cực trên đảo Tromsoya, Tromsø là một trong những nơi tốt nhất để quan sát cực quang. Hiện tượng xảy ra giữa cuối tháng 9 và cuối tháng 3. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết, như bầu trời nhiều mây và lượng hoạt động của mặt trời, rất khó dự đoán, nhưng bạn vẫn có cơ hội chứng kiến hiện tượng này.

Thành phố có một số bảo tàng thú vị. Thủy cung Polaria và Bảo tàng Polar cung cấp trải nghiệm Bắc cực. Để ngắm cảnh tuyệt đẹp, hãy đi cáp treo Fjellheisen lên tới Núi Storsteinen. Vào một ngày đẹp trời, quang cảnh của thị trấn và các vịnh hẹp và ngọn núi xung quanh chỉ đơn giản là đẹp như tranh vẽ.

Ålesund

Thị trấn cổ kính Ålesund là cửa ngõ vào các vịnh hẹp phía tây bắc Na Uy. Ålesund cũng tự hào có một kiến trúc nhất quán khác thường theo phong cách nghệ thuật thời Nouveau khi thị trấn được xây dựng lại hoàn toàn sau trận hỏa hoạn kinh hoàng năm 1904. Ghé thăm Jugendstilsenteret, hay Trung tâm Art Nouveau, để tìm hiểu thêm về phong cách kiến trúc này.

Đi đến Núi Aksla trong vòng 418 bước lên Fjellstua để ngắm nhìn Ålesund và các hòn đảo xung quanh. Nếu bạn đang cân nhắc và suy nghĩ về việc leo núi, chỉ cần nhớ rằng một lần trên đỉnh bạn có thể tự thưởng cho mình một cây kem lớn tại Fjellstua Café cùng với một khung cảnh ngoạn mục.

Núi, vịnh hẹp, sông băng và thác nước là một số điểm thu hút tự nhiên tốt nhất của Na Uy. Nhưng đất nước này cũng tự hào về lịch sử cổ xưa và một quá khứ văn hóa phong phú với nhiều thị trấn cổ kính để khám phá. Hi vọng những thông tin về Norway là nước nào trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đất nước xinh đẹp này!

Xem thêm >> Belgium là nước nào? Thông tin về nước Belgium: ở đâu, thủ đô, quốc kỳ, ngôn ngữ, văn hóa,…

Norway là nước nào? 15 lý do khiến Na Uy là nơi đáng sống nhất thế giới https://ift.tt/2XZHe2t https://ift.tt/2Mg6aMr #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến