Sweden là nước nào? Tìm hiểu về đất nước Thụy Điển: ở đâu, quốc kỳ, ngôn ngữ, con người,…

Sweden là nước nào? Chắc hẳn không ít người cảm  thấy tò mò về đất nước Bắc Âu xinh đẹp này. Thực chất Sweden là tên tiếng Anh của nước Thụy Điển - một quốc gia rất bình yên và tuyệt đẹp và là điểm dừng chân mơ ước của những người đam mê du lịch. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về đất nước xinh đẹp này.

I. Sweden là nước nào?

Sweden chính là Thụy Điển - một quốc gia thuộc Scandinavia (đây là tên gọi chung của các nước vùng Bắc Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển). Đất nước này có một quá khứ văn hóa phong phú cùng với sự phát triển văn hóa, phong tục và truyền thống chịu ảnh hưởng chủ yếu của quốc vương Gustav III và triều đại của Nữ hoàng Christina vào những năm 1600.

Mặc dù đây là quốc gia lớn nhất ở Scandinavia và thủ đô Stockholm đã mang lại nhiều xu hướng thiết kế trên toàn thế giới, bạn sẽ khám phá ra hầu hết lãnh thổ đất nước Thụy Điển là vùng hoang dã nguyên sơ. Bên ngoài một vài thành phố rực rỡ như Stockholm và Gothenburg, du lịch Thụy Điển là một chuyến phiêu lưu thám hiểm lớn, hoàn hảo cho du khách tìm kiếm những chuyến đi bộ và những kênh đào tuyệt đẹp để bạn chèo thuyền dọc theo. Lịch sử cũng đã để lại dấu ấn ở đây, khi bạn khám phá khi bạn kinh ngạc trước di tích Viking và các lâu đài thời trung cổ.

II. Tìm hiểu về đất nước Thụy Điển: ở đâu, quốc kỳ, ngôn ngữ, con người, ...

Thụy Điển thuộc châu nào?

Thụy Điển thuộc châu Âu, nằm ở phía Bắc của châu Âu. Trong kỷ băng hà cuối cùng, phần lớn Thụy Điển bị bao phủ bởi một lớp băng dày. Đến năm 6.000 trước Công nguyên, khi những ngọn băng đó cuối cùng cũng tan chảy, đã để lại một bờ biển bị lõm sâu (ở phía nam) với nhiều hòn đảo và vô số hồ, sông, suối trải dài trên toàn quốc.

Ở phía bắc (phía trên Vòng Bắc Cực) Thụy Điển gồ ghề với những ngọn núi phủ tuyết và rừng rậm, trong khi miền trung Thụy Điển bị chi phối bởi những ngọn núi thấp ở phía tây nhường chỗ cho những ngọn đồi và rặng núi rừng rậm, hàng chục và hàng chục con sông và được ước tính có hơn 101.000 hồ. Ở phía nam, các hồ lớn (một số được liên kết bởi các kênh đào) và đồng bằng được dùng để trồng trọt trải dài trên đất liền.

Nhìn vào bản đồ Thụy Điển ở trên, bạn có thể thấy biên giới của Thụy Điển với Na Uy được bao phủ bởi dãy núi Scandinavi, hay còn gọi là dãy núi Kolen (hoặc Kjolen). Đây là những ngọn núi tương đối thấp, vì điểm cao nhất của Thụy Điển, Kebnekaise, chỉ đứng ở mức 2,111 mét (khoảng 7.000 ft).

Các khu vực ven biển của Thụy Điển bao gồm một số đảo nhỏ và rạn san hô, đặc biệt là ở phía đông và tây nam. Ngay phía nam Stockholm (một thành phố của các hòn đảo) là Gotland và Oland, những hòn đảo lớn nhất của Thụy Điển. Những bãi biển cát trắng là phổ biến dọc theo bờ biển phía nam.

Thụy Điển nói tiếng gì?

Tiếng Thụy Điển là ngôn ngữ đầu tiên của người Thụy Điển và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai bắt buộc trong trường học. Tiếng Thụy Điển là một ngôn ngữ Bắc Đức liên quan đến tiếng Na Uy, tiếng Đan Mạch, tiếng Iceland và tiếng Pháp; và nó đã kết hợp các yếu tố ngôn ngữ của Đức, Pháp, Anh và Phần Lan. Ngôn ngữ đã được chuẩn hóa trên toàn quốc trong hơn một thế kỷ, nhưng sự khác biệt trong phát âm ở mỗi khu vực vẫn tồn tại.

Quốc kỳ Thụy Điển

Lá cờ của quốc gia Bắc Âu Thụy Điển có thiết kế đơn giản bao gồm màu xanh dương và vàng. Đặc điểm nổi bật trên lá cờ là một chữ thập màu vàng ở trung tâm đại diện cho Scandinavia được đặt trên nền màu xanh dương. Cờ Thụy Điển được chính thức sử dụng vào ngày 22 tháng 6 năm 1906.

Nguồn gốc của lá cờ Thụy Điển hiện đại có thể được bắt nguồn từ thế kỷ 16. Tính năng thiết kế chéo nổi bật của nó là nguồn tham khảo cho đạo Kitô giáo. Sự hiện diện của cây thánh giá trung tâm này lấy cảm hứng từ cùng một chữ thập màu trắng được mô tả trên lá cờ Đan Mạch. Việc sử dụng các màu xanh và vàng bắt nguồn từ quốc huy. Màu xanh tạo nên nền của lá cờ Thụy Điển được cho là tượng trưng cho công lý, lòng trung thành và sự trung thực. Màu vàng trên thập giá đại diện cho sự hào phóng.

Thủ đô Sweden ở đâu?

Thủ đô của Thụy Điển là Stockholm, và thành phố này có dân số lớn nhất trong số các thành phố của các quốc gia Bắc Âu. Khu vực Stockholm đóng góp gần 30% GDP của Thụy Điển và có khoảng 22% tổng dân số của đất nước. 2,3 triệu cư dân sống ở khu vực đô thị Stockholm.

Stockholm nằm trên bờ biển phía đông nam trung bộ của Thụy Điển trong khu vực nơi hồ Mälaren xả nước vào biển Baltic. Thủ đô Thụy Điển được trải rộng trên 17 hòn đảo và 14 trong số đó tạo thành các phần trung tâm của thành phố. Một phần của thành phố nằm trên mặt nước, trong vịnh Riddarfjärden. Hơn 30% diện tích Stockholm, có đường thủy trong khi 30% khác được chỉ định là công viên và không gian xanh. Vị trí địa lý của thành phố này là một trong những thành phố ngoạn mục nhất thế giới.

Văn hóa và con người nước Thụy Điển

Những người nước ngoài sống ở Sweden là nước gì trong một thời gian có xu hướng ngạc nhiên trước sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà người Thụy Điển đạt được. Con người Thụy Điển rất coi trọng thời gian dànhc ho gia đình cũng như công việc. Người Thụy Điển sẽ làm việc chăm chỉ trong văn phòng và họ nhắm đến việc làm vừa đủ hoặc đủ số lượng để hoàn thành nhiệm vụ công việc hiệu quả.

Một ví dụ cho sự cân bằng cuộc sống ở Thụy Điển là fika, văn hóa cà phê của người Thụy Điển. Tất cả người Thụy Điển đều thích fika và sẽ có hai lần một ngày khi làm việc trong văn phòng. Trong khi mọi người ở các quốc gia khác có thể làm việc trong thời gian nghỉ ngắn, người Thụy Điển thì không.

Người Thụy Điển thường thoải mái trong môi trường công sở và điều này bao gồm cả quần áo của họ. Quần jean và trang phục thường ngày được xem là phù hợp trong khi những trang phục công sở chỉ được mặc cho các cuộc họp quan trọng.

Trong văn phòng và các tình huống xã hội khác, mọi người thường được gọi bằng tên. Những cái tên kèm theo Mr hoặc Dr hiện không còn được sử dụng phổ biến. Văn hóa chào hỏi đối với đồng nghiệp nam và nữ đều bằng một cái bắt tay. Đàn ông không cần đứng dậy khi phụ nữ vào phòng.

Ẩm thực Thụy Điển

Ẩm thực Thụy Điển là những món ăn truyền thống của người dân Thụy Điển. Do vùng đất phía Bắc rộng lớn của Thụy Điển, có sự khác biệt theo vùng giữa ẩm thực của Bắc và Nam Thụy Điển.

Trong lịch sử, ở miền Bắc xa xôi, các loại thịt như tuần lộc và một số trong đó có nguồn gốc từ văn hóa Sami, trong khi rau quả tươi có vai trò lớn hơn trong ẩm thực miền Nam. Nhiều món ăn truyền thống sử dụng hương vị đơn giản, tương phản, chẳng hạn như món thịt truyền thống và sốt kem nâu với bánh tart, mứt lingonberry cay (hơi giống hương vị của nước sốt nam việt quất).

Ẩm thực truyền thống của Thụy Điển rất cởi mở với những ảnh hưởng nước ngoài, từ ẩm thực Pháp trong thế kỷ 17 và 18, đến sushi và café latte ngày nay. Ẩm thực Thụy Điển có thể được mô tả là tập trung vào các sản phẩm sữa được nuôi, bánh mì giòn và mềm (thường có đường), quả mọng và trái cây đá, thịt bò, thịt gà, thịt cừu, thịt lợn, trứng và hải sản. Khoai tây thường được phục vụ như một món ăn phụ, thường được luộc.

Ẩm thực Thụy Điển có rất nhiều loại bánh mì có hình dạng và kích cỡ khác nhau, được làm từ lúa mạch đen, lúa mì, yến mạch, trắng, tối, bột chua, và ngũ cốc nguyên hạt, và bao gồm cả bánh mì dẹt và bánh giòn. Có nhiều loại bánh mì ngọt và một số sử dụng gia vị. Nhiều món thịt, đặc biệt là thịt viên, được ăn kèm với mứt lingonberry. Súp trái cây có độ nhớt cao, như súp hoa hồng và súp việt quất (blåbärssoppa) phục vụ nóng hoặc lạnh, là đặc trưng của ẩm thực Thụy Điển. Bơ và bơ thực vật là nguồn chất béo chính, mặc dù dầu ô liu đang trở nên phổ biến hơn.

III. Thụy Điển nổi tiếng về cái gì?

Câu trả lời cho câu hỏi này là một vấn đề phức tạp vì Thụy Điển là một quốc gia có nhiều khu vực và thành phố để ghé thăm. Hầu hết mọi người biết về Stockholm và đôi khi là Gothenburg và Malmö. Nhưng Thụy Điển có gì đáng ngạc nhiên ngoài các thành phố lớn không?

Khi tim hieu ve dat nuoc Thuy Dien, bạn sẽ nhận ra một số địa điểm tuyệt đẹp ít được biết đến của vùng nông thôn Thụy Điển.Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch qua Thụy Điển, hãy xem xét việc thuê một chiếc xe hơi trong sân bay và tự mình thực hiện một chuyến đi hiking. Một số địa điểm trong danh sách dưới đây có thể đến được bằng tàu hỏa hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác, nhưng nhiều nơi ở xa và chỉ có thể di chuyển bằng ô tô.

Nếu bạn muốn biết Sweden la nuoc gi và nên ghé thăm địa điểm nào, dưới đây là những địa điểm tuyệt vời và đáng để ghé thăm ở Thụy Điển:

1. Phía Nam Thụy Điển

Malmö

Malmö chỉ cách thủ đô của Đan Mạch - Copenhagen một cây cầu. Nổi tiếng với nhiều công viên và gần biển, Malmö là nơi hoàn hảo để đi dạo trong thành phố và là một trong những thành phố tuyệt nhất ở Thụy Điển cho những người yêu thiên nhiên.

Tại sao không tận hưởng một chuyến dã ngoại ở Västra Hamnen, một khu vực bến cảng được cải tạo gần tòa nhà Turn Torso, tòa nhà cao nhất Scandinavia và một địa danh nổi tiếng của Thụy Điển? Một lựa chọn tuyệt vời khác là ghé thăm một trong nhiều nhà hàng ấm cúng ở Lilla Torget, một quảng trường nhỏ ở khu vực trung tâm của Malmö.

Vimmerby

Vimmerby là quê hương của tác giả nổi tiếng người Thụy Điển, Astrid Lindgren. Astrid đã viết những cuốn sách về Pippi Longstocking và nhiều cuốn sách thiếu nhi nổi tiếng khác. Astrid là một phần của một biểu tượng quốc gia và thậm chí còn được in hình trên tiền giấy Thụy Điển. Vimmerby là một thị trấn nhỏ chỉ có 10.000 dân. Khu vực được truy cập nhiều nhất là Astrid Lindgrens World, một công viên chủ đề bao gồm tất cả các nhân vật nổi tiếng của Astrid. Vào mùa hè, có những nhà hát đường phố trực tiếp trong công viên suốt cả ngày và đó là một điểm đến được yêu thích nhất và là một trong những điều tốt nhất để trải nghiệm cùng trẻ nhỏ khi bạn tìm hiểu về Sweden là nước nào.

Österlen

Phía đông của khu vực địa phương Skåne được gọi là Österlen. Đây đã là ngôi nhà cho các nhà văn hóa như họa sĩ và tác giả trong nhiều năm. Có một vài thị trấn lớn hơn ở đây, nhưng một vài cảnh đẹp Thụy Điển ở nông thôn rất đáng để bạn ghé thăm. Một trong những thị trấn nổi tiếng nhất là Kivik nổi tiếng với những lễ hội hàng năm với truyền thống lâu đời. Khu vực này cũng được biết đến với sản xuất rượu táo và có cảnh đẹp thiên nhiên xinh đẹp.

Karlskrona

Blekinge là một trong những khu vực nhỏ nhất ở Thụy Điển. Thị trấn chính trong vùng, Karlskrona, là một thị trấn nhỏ xinh đẹp nằm ngay sát biển. Từ đây, bạn có thể thực hiện các chuyến đi trong ngày trên quần đảo bằng thuyền. Karlskrona có một lịch sử lâu dài và từng là bến cảng quan trọng nhất của Thụy Điển đối với các tàu quân sự. Có một số bảo tàng ghé thăm nếu bạn có hứng thú với lịch sử đi biển.

2. Phần trung tâm Thụy Điển

Stockholm

Sự lựa chọn rõ ràng khi tìm hiểu Sweden la nuoc nao, tất nhiên là bạn cần đến thăm thủ đô Stockholm xinh đẹp. Thành phố này thường được gọi là “Người đẹp trên nước”, và thật dễ hiểu tại sao khi bạn đến đây lần đầu tiên, vì đây là một địa điểm đáng phải xem.

Thành phố được xây dựng trên một số ít các hòn đảo, và một chuyến đi tham quan bằng thuyền là hình thức du khách tốt nhất cho những du khách lần đầu tiên đến Thụy Điển. Hãy chắc chắn ghé thăm Gamla Stan, khu phố cổ nơi có Cung điện Hoàng gia. Khu dân cư chính thức của gia đình hoàng gia, Drottningholm, là một chuyến đi trong ngày hoàn hảo gần thành phố. Bạn có thể đến đây bằng thuyền từ Tòa thị chính nhiều lần trong ngày.

Örebro

Hai giờ lái xe về phía tây từ Stockholm, bạn sẽ tìm thấy thành phố Örebro. Trung tâm trong thành phố, bạn sẽ tìm thấy lâu đài cổ trên một hòn đảo trên sông Svartån. Có rất nhiều nhà hàng tốt ở trung tâm thành phố. Frimis là một trong những nơi tốt nhất, với một cái nhìn toàn cảnh tuyệt vời của lâu đài và dòng sông.

Vättern

Vättern là hồ lớn thứ hai ở Thụy Điển. Ở phía đông của hồ, bạn có thể tìm thấy thị trấn nhỏ Gränna. Đây là một điểm đến mùa hè rất phổ biến tại Sweden. Thị trấn nổi tiếng với một loại kẹo bạc hà được gọi là polkagrisar. Các màu truyền thống là đỏ và trắng, nhưng ngày nay, có tất cả các màu sắc và hương vị có sẵn. Có một số nhà máy kẹo mở cửa hàng ngày để tham quan nơi bạn có thể mua sắm và thậm chí theo dõi quá trình sản xuất.

3. Bờ Tây Thụy Điển

Gothenburg

Gothenburg là thành phố lớn thứ hai của Thụy Điển và có thể được tìm thấy ở bờ biển phía tây. Trước đây, nó là một cảng rất quan trọng, và hiện giờ vẫn khá quan trọng. Bạn có thể đi bằng phà từ đây đến Đan Mạch và Đức chẳng hạn. Một trong những điểm thu hút truy cập nhiều nhất trong thành phố là công viên giải trí lớn nhất Scandinavia, Liseberg. Nếu bạn thích tàu lượn siêu tốc và những chuyến đi ly kỳ khác, đây là nơi dành cho bạn! Đừng quên chợ cá địa phương, Fiskekörka, nơi bạn có thể mua tất cả các loại cá hoặc chỉ ăn trưa. Đây là một trong những địa điểm bạn nên đến khi tìm muốn tìm hiểu về Sweden là nước nào cũng như ẩm thực!

Smögen

Bờ biển phía tây của Thụy Điển là một trong những khu vực đẹp nhất của đất nước. Smögen là một làng chài nhỏ của ngư dân đã trở nên nổi tiếng trong 50 năm qua. Hãy đến đây để trải nghiệm bờ biển phía tây Thụy Điển chính hiệu, ghé thăm các nhà hàng tuyệt vời phục vụ hải sản và tại sao không ghé thăm một vài câu lạc bộ đêm? Nhiều người trẻ đến đây để tiệc tùng vào mùa hè, nhưng cũng có những lựa chọn quán bar nhẹ nhàng bên cạnh các hộp đêm đông đúc.

Marstrand

Marstrand là một bờ biển phía tây khác gần với Gothenburg. Đây là một thiên đường thủy thủ và là nơi để tham quan nếu như bạn ưa thích du thuyền và thuyền. Ở bến du thuyền, bạn có thể đi dạo xung quanh và bị ấn tượng bởi nhiều chiếc thuyền xinh đẹp, lộng lẫy. Có khá nhiều hoạt động phi thuyền cũng như ở Marstrand và có nhiều mức giá phù hợp cho mọi khách du lịch.

4. Phía Bắc Thụy Điển

Åre

Tất cả người Thụy Điển sẽ nói rằng Åre nằm ở phía bắc của Thụy Điển, nhưng nhìn vào bản đồ, nó lại nằm ở trung tâm địa lý. Åre là điểm đến trượt tuyết phổ biến nhất nếu bạn đang tìm kiếm Sweden là nước nào và địa điểm để trượt tuyết. Bạn có thể đến đây bằng tàu đêm từ Stockholm, vì vậy đừng để địa lý ngăn bạn ghé thăm. Có các lớp học trượt tuyết và hướng dẫn viên trượt tuyết cá nhân cho người mới bắt đầu, vì vậy đừng ngại ngùng khi thử những trải nghiệm mới.

Jukkasjärvi

Ở phía bắc của Thụy Điển, bạn sẽ tìm thấy thị trấn nhỏ Jukkasjärvi cách Kiruna 20 km về phía đông. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy Ice Hotel (Ishotellet) nổi tiếng thế giới được xây dựng hàng năm từ đầu bằng cách sử dụng tuyết và băng từ dòng sông Torne Älv. Kiến trúc của khách sạn được thay đổi hàng năm và các tác phẩm điêu khắc và đồ nội thất được làm từ băng và trang trí cho khách sạn. Ice Hotel là một lựa chọn chỗ ở cực kỳ phổ biến ở Jukkasjärvi và nên được đặt trước vì nó thường xuyên đứng đầu danh sách những điều thú vị nhất để làm ở Thụy Điển vào mùa đông.

Abisko

Nếu bạn muốn trải nghiệm sự hoang dã của các vùng phía bắc Thụy Điển, bạn nên ghé thăm Abisko và Kungsleden (một con đường mòn đi bộ trên núi). Abisko là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để xem cực quang - một trong những địa điểm du lịch Thụy Điển được tìm kiếm nhiều nhất! Đi bộ trong khu vực này là một kinh nghiệm to lớn. Có hướng dẫn du lịch trên núi cho những người cần điều đó.

Treriksröset

Treriksröset là nơi giáp với biên giới Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Điểm thực tế Treriksröset là một công trình bê tông trong hồ Koltajaure. Tất cả ba quốc gia là một phần của Thỏa thuận Schengen, vì vậy bạn có thể đi bộ quanh điểm giao cắt mà không có bất kỳ hạn chế nào. Bên cạnh đó, cũng có một số đường mòn đi bộ đường dài tuyệt đẹp trong khu vực lnày.

Các hòn đảo

Öland

Sweden là nước nào và các hòn đảo ở Sweden có gì đặc biệt? Thụy Điển có hai hòn đảo lớn ở biển Baltic, Öland và Gotland. Öland là một nhỏ hơn, gần hơn với đất liền. Có một cây cầu từ Kalmar đến Öland và bạn cũng có thể đến đây bằng thuyền. Öland là một điểm đến mùa hè rất phổ biến cho người Thụy Điển vào kỳ nghỉ. Có một số khu nghỉ mát bãi biển tốt ở phía bắc của hòn đảo gần Borgholm. Öland còn một cuộc sống hoang dã độc đáo và nhiều người đam mêm việc quan sát chim dành nhiều giờ ở đây với ống nhòm của họ.

Gotland

Gotland nằm ở giữa biển Baltic. Thành phố chính ở đây là Visby với bức tường thành phố đặc trưng. Có rất nhiều địa điểm tuyệt vời để khám phá ở đây, nhưng nếu bạn chỉ có thời gian để ghé thăm một nơi, bạn nên đến thăm Fårö. Ở đây bạn có thể tìm thấy một cảnh quan tuyệt vời của Thụy Điển với những tảng đá vôi được tạo hình bởi gió và mưa trong suốt những năm qua, tạo thành những hình dạng kỳ lạ nhất và đôi khi hài hước.

Với những ai có ý định du lịch, việc tìm hiểu về đất nước Thụy Điển là điều hết sức cần thiết. Hy vọng những thông tin và chia sẻ của chúng mình sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi Sweden là nước nào và có thêm nhiều lựa chọn du lịch tuyệt vời!

Xem thêm >> Deutsch là nước nào? Đôi nét về nước Đức: thủ đô, quốc kỳ, ngôn ngữ, văn hóa, ...

Sweden là nước nào? Tìm hiểu về đất nước Thụy Điển: ở đâu, quốc kỳ, ngôn ngữ, con người,… https://ift.tt/2Yn3l2f https://ift.tt/2GtCwiT #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến