Poland là nước nào? Những điều cần biết về đất nước Poland: thủ đô, quốc kỳ, văn hóa,…

Poland là nước nào? Đây có lẽ còn là một cái tên khá xa lạ đối với nhiều bạn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu thích lịch sử và muốn tìm hiểu về các Di sản văn hóa Thế giới, thì Poland chính là điểm đến lý tưởng nhất. Vậy hãy cùng chúng mình tìm hiểu về đất nước xinh đẹp như mộng trong bài viết dưới đây nhé !

I. Poland là nước nào?

Poland là nước Ba Lan. Địa điểm du lịch ngày càng nổi tiến này đang dần thu hút một lượng lớn khách du lịch thuộc mọi quốc gia - từ các thị trấn cổ tuyệt đẹp của Krakow, Zamość, Gdańsk và Warsaw đến vùng hoang dã của Công viên Quốc gia Białowieża với các quán rượu nổi tiếng.

Ba Lan là một đất nước rộng lớn bao phủ gần 305.000 km² đất đai. Nhưng lãnh thổ của nó cũng bao gồm khoảng 8500 km² diện tích biển. Đất nước này giáp Đức ở phía tây, Cộng hòa Séc và Slovakia ở phía nam, Ukraine và Belarus ở phía đông, và Litva và vùng đất Kaliningrad của Nga ở phía đông bắc. Biên giới phía bắc của quốc gia này giáp với biển Baltic. Nói chung, Ba Lan là quốc gia lớn thứ 17 trên thế giới! Ba Lan có nền kinh tế lớn thứ tám trong Liên minh châu Âu - và là một trong những nền kinh tế phát triển nhất.

II. Những điều cần biết về đất nước Poland: thủ đô, quốc kỳ, văn hóa,...

1. Thủ đô Poland là gì?

Trước đây từng là khu ổ chuột khét tiếng nhất, Warsaw gần như bị phá hủy hoàn toàn trong Thế chiến II, nhưng thủ đô Ba Lan Warsaw đang hiện đại hóa nhanh chóng. Ngày nay, thành phố pha trộn kiến ​​trúc của Liên Xô và các phong cách đương đại, với một khu phố cổ được tái tạo một cách tỉ mỉ và lượng dân số tăng nhanh đáng kể.

Mặc dù vậy, có lẽ nơi thu hút lượng khách lớn nhất của đất nước là Krakow - đây cũng chính là thủ đô của Ba Lan trước đây. Là một công trình kiến ​​trúc được bảo tồn tuyệt vời, vẫn sống sót nhau nhiều chiến tranh tại Ba Lan. Ngay cả phát xít Đức cũng nghĩ rằng nó quá đẹp để ném bom. Thành phố này gồm các nhà thờ, tu viện theo phong cách kiến ​​trúc Gothic và Phục hưng, do đó thành phố này đã trở thành Di sản Thế giới đầu tiên của UNESCO vào năm 1978.

2. Poland thuộc châu nào?

Vậy bây giờ có lẽ bạn đã biết Poland là nước gì, tuy nhiên bạn có biết Poland nằm ở châu lục nào không? Poland thuộc châu Âu và nằm ở trung tâm châu Âu. Trên thực tế, nếu bạn nói Poland là một quốc gia nằm phía Đông châu Âu sẽ gây ra một chút vấn đề và khiến người dân Ba Lan mất thiện cảm với bạn. Trước đây trong Chiến tranh Lạnh, châu Âu thường mặc định Poland nằm ở Đông Âu. Tuy nhiên, ngày nay hầu hết người dân Ba Lan sẽ chỉ định Trung Âu là khu vực của họ.

3. Quốc kỳ Poland

Bạn có biết quốc kỳ của Poland trông như thế nào không? Quốc kỳ Ba Lan có một nửa màu trắng trên đầu và một nửa màu đỏ ở phía dưới. Cờ hai màu sọc trắng và đỏ này được chính thức sử dụng vào ngày 1 tháng 8 năm 1919 và được sửa chữa lại vào ngày 31 tháng 1 năm 1980.

Ý nghĩa của lá cờ

Khi tìm hiểu về made in poland là nước nào, quốc kỳ cũng là một trong những điều mà du khách thường hay thắc mắc. Quốc kỳ Poland có thiết kế cơ bản, chỉ có hai dải ngang, mỗi dải có chiều rộng bằng nhau. Màu sắc của các sọc rất có ý nghĩa, vì chúng là màu quốc gia được xác định trong hiến pháp của Poland.

Màu cờ

Poland đã sử dụng màu của đỏ và trắng làm màu quốc gia vào năm 1831. Những màu này được lấy từ màu áo của quân đội quốc gia. Hai màu này thậm chí được định nghĩa trong hiến pháp Ba Lan là màu quốc gia. Thiết kế của cờ Poland khá đơn giản, có hai dải ngang có chiều rộng bằng nhau, với màu trắng là màu trên cùng và màu đỏ bên dưới.

4. Ngôn ngữ của Poland

Ngoài thắc mắc về Poland la nuoc gi, không ít du khách cũng thắc mắc về ngôn ngữ chính thức sử dụng ở quốc gia này. Mặc dù không phải là ngôn ngữ bản địa, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất được học và nói ở Ba Lan. Trên thực tế, khoảng 40% dân số Poland nói tiếng Anh tính đến hiện nay và bạn sẽ thấy rằng hầu hết những người này là thế hệ trẻ cũng như những người làm việc trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về nước Ba Lan nói tiếng gì, chúng mình khuyên bạn nên mang một cuốn sách về những cụm từ thông dụng ở Ba Lan và dùng thử càng nhiều càng tốt - đó là một ngôn ngữ đáng để thử và học!

5. Các thành phố đáng để ghé thăm tại Poland

Chắc hẳn ngoài Poland la nước nào, bạn chắc chắn sẽ tò mò về những thành phố nên ghé thăm tại Poland đúng không nào? Thủ đô Warsaw của Poland là một thành phố hấp dẫn và tuyệt vời, tự hào có một dịch vụ văn hóa phong phú và làm say đắm du khách với sự kết hợp kiến trúc khác thường của các tòa nhà chọc trời bằng kính và đá quý.

Krakow là một địa điểm không thể bỏ qua khác - vì nó không bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới thứ hai, trung tâm lịch sử này mang đến một cái nhìn thoáng qua về quá khứ quyến rũ! Những con đường lát đá cuội, nhà hàng ấm cúng và các địa danh lịch sử khiến Krakow trở thành điểm đến hàng đầu.

Nếu bạn đi du lịch ở phía Tây Poland, hãy nhớ ghé thăm Warsaw và Poznan - cả hai thành phố đều hiện đại, nhưng tự hào có nhiều địa danh lịch sử hấp dẫn.

Phía bắc đất nước Ba Lan có một khu phức hợp được gọi là Tricity bao gồm các thành phố Gdansk, Gdynia và Sopot - tất cả đều nằm bên bờ biển Ba Lan đẹp như tranh vẽ và khá đáng yêu.

Nếu bạn yêu thích những ngọn núi, hãy đi về phía nam đến thị trấn Zakopane, nơi nghỉ ngơi tuyệt vời của các nghệ sĩ và nhà thơ Ba Lan trong thời kỳ giữa chiến tranh và ngày nay là một địa điểm du lịch sôi động.

6. Thời điểm tốt nhất để đến Poland

Poland la nuoc nao và nên đến vào mùa nào cũng là một trong những câu hỏi thường gặp nhất. Nhiều người thường nói rằng không có thời gian tốt nhất để đến thăm Ba Lan bởi vì đất nước này cung cấp rất nhiều thứ tuyệt đẹp cho du khách trong mỗi mùa. Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn làm, những thành phố bạn muốn khám phá và kiểu kinh nghiệm mà bạn đang tìm kiếm.

Ví dụ, trong mùa đông Ba Lan được bao phủ trong tuyết và nếu bạn yêu thích các môn thể thao mùa đông, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội để trượt tuyết (và thưởng thức trà Ba Lan nổi tiếng với rượu rum!).

Mùa hè là một mùa tuyệt vời để khám phá Ba Lan ngoài trời và tận hưởng thiên nhiên. Các thành phố Ba Lan cũng nở rộ vào mùa hè - đường phố trở nên đông đúc và nhiều người dành thời gian để thư giãn trong các quán cà phê ngoài trời và công viên.

Mùa thu mang đến những tán lá tuyệt đẹp điểm xuyến và trang trí cho Ba Lan nhiều công viên đẹp như tranh vẽ. Và mùa xuân cũng tuyệt đẹp không kém - với nhiệt độ ôn hòa hơn, cung cấp những điều kiện hoàn hảo để khám phá đất nước.

Tháng Năm có thể là một trong những tháng tốt nhất để ghé thăm Ba Lan - cây cối xanh tươi và những ngày dài, nắng và ấm áp.

III. Tại sao bạn nên ghé thăm đất nước Ba Lan xinh đẹp?

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về Poland là nước nào. Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết có nên chọn đất nước Ba Lan này làm điểm đến sắp tới hay không thì 10 lý do dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn:

1. Ba Lan giàu văn hóa và lịch sử, có đến 15 di sản thế giới của UNESCO tại Ba Lan, 14 trong số đó là di sản văn hóa.

2. Nếu bạn là một người yêu thích hoạt động ngoài trời, bạn sẽ cực kì yêu thích Ba Lan bởi vì nó có mọi thứ bạn muốn ghé thăm - từ những khu rừng xinh đẹp và những dãy núi ấn tượng, đến bờ biển bình dị và những hồ nước tuyệt vời.

3. Poland là một thiên đường ẩm thực với các món ăn địa phương hấp dẫn, phù hợp với mọi khẩu vị. Ngoài những món ăn truyền thống như pierogi, borscht và bigos, đừng quên thử các loại đồ ngọt đặc trưng của Ba Lan như bánh rán đầy mứt, bánh pho mát tráng đường và bánh poppyseed truyền thống thường được phục vụ vào dịp Giáng sinh.

4. Poland là nước nào và có một lịch sử hấp dẫn như thế nào đều được gợi lại trong nhiều bảo tàng và di tích lịch sử. Những người đam mê lịch sử sẽ được đến thăm hàng trăm lâu đài thời trung cổ và trung tâm thành phố tại các điểm chưa bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai.

Những người ưa thích tìm hiểu lịch sử hiện nay cũng sẽ có thể đến thăm một trong nhiều địa điểm ghi lại sự khủng khiếp của Chiến tranh thế giới thứ hai như trại tập trung Auschwitz. Lịch sử cũng được ghi lại tại nhiều bảo tàng xuất sắc như Bảo tàng Warsaw Rising hoặc Bảo tàng Lịch sử của người Do Thái Ba Lan.

5. Người Ba Lan rất thích tiệc tùng và biết cách tổ chức tiệc. Không cần biết đó là một lễ hội âm nhạc mùa hè, một đêm thứ sáu thông thường hay một đám cưới bạn bè - mọi người luôn tìm thấy một lý do tuyệt vời để ăn mừng.

6. Các thành phố của Poland có một đời sống văn hóa sôi động. Hầu hết các thành phố lớn cung cấp nhiều lựa chọn của các quán bar, câu lạc bộ thay thế và thậm chí các nhà hàng thuần chay. Đó là lý do tại sao mọi người gọi Warsaw là Berlin thứ 2.

7. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi nghỉ ngơi lãng mạn, Poland sẽ gợi ý cho bạn khá nhiều địa điểm. Krakow quyến rũ du khách với các địa danh lịch sử, cửa hàng thủ công, quán cà phê ấm cúng và những con đường rải sỏi đẹp như tranh vẽ.

8. Người Ba Lan rất hiếu khách và thích tiếp khách. Nếu bạn đến thăm một người Ba Lan, bạn sẽ được đối xử như những người trong gia đình ngay lập tức.

Nhưng hãy nhớ rằng người Ba Lan quan tâm rất nhiều đến nhà của họ và có thể yêu cầu bạn tháo giày khi bước vào. Thông thường, họ sẽ đưa cho bạn một đôi dép (đó là một điều điển hình trong văn hóa của Ba Lan!).

9. Nếu bạn là một người yêu nghệ thuật, Ba Lan là nơi đáng để đến. Các nhà bảo tàng địa phương với bộ sưu tập ấn tượng của nghệ thuật Ba Lan và nước ngoài. Các bảo tàng nghệ thuật đương đại như Krakow Krakow MOCAK được biết đến rộng rãi và phổ biến trên khắp châu Âu.

10. Chưa kể hàng chục lễ hội âm nhạc và sân khấu - mỗi thành phố của Ba Lan chắc chắn sẽ mê hoặc du khách với những dịch vụ văn hóa phong phú.

Mặc dù các thành phố của Poland phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và các điểm tham quan tự nhiên tuyệt đẹp, Poland vẫn là một trong những điểm đến có mức giá phù hợp nhất ở châu Âu. Vì quốc gia này sử dụng tiền địa phương riêng, du khách từ nước ngoài có thể được hưởng nhiều hơn một nửa giá so với việc sử dụng tiền tệ châu Âu

IV. Những điều cần lưu ý khi đi du lịch ở Poland

Poland có an toàn không?

Nhìn chung, Poland là nước nào và có an toàn không là một trong những điều mà mọi du khách đều quan tâm. Nhưng bạn không phải lo lắng, quốc gia này được xếp hạng cao trong danh sách các quốc gia an toàn nhất - Ba Lan nằm trong top 20 quốc gia an toàn nhất thế giới!

Các mối đe dọa duy nhất bạn có thể dè chừng là: móc túi, trộm cắp vặt, chặt chém giá và lừa đảo ATM. Ngay cả ở các khu vực của Ba Lan nơi có tỷ lệ tội phạm tương đối cao, mọi người thường cảm thấy an toàn nhưng có xu hướng cảnh giác cao. Và bạn cũng nên như vậy khi đến thăm những khu vực này của đất nước. Ở các thành phố du lịch nổi tiếng như Krakow và Warsaw, bạn sẽ tìm thấy một số quận nên tránh đến vào giờ cao điểm.

Mối đe dọa phổ biến nhất là móc túi. Một người nào đó sẽ làm bạn mất tập trung, một đồng bọn sẽ lén lúc phạm tội và đánh cắp điện thoại di động hoặc ví của bạn. Hãy cảnh giác và đề phòng với môi trường xung quanh - đặc biệt nếu bạn phát hiện ra một anh chàng to lớn đang cầm một chiếc túi nhựa. Nếu bạn hướng tới bờ biển Baltic và ghé thăm các thành phố như Gdansk hoặc Sopot, thì hãy thận trọng - đó là nơi mà những kẻ móc túi săn lùng khách du lịch.

Poland không lạnh không?

Có thể bạn nghĩ rằng Ba Lan là một đất nước lạnh lẽo như bắc cực, tuy nhiên hãy tìm hiểu về địa lý của bạn trước. Nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa khí hậu đại dương và lục địa, Ba Lan có thể có mùa đông khá lạnh, nhưng nó cũng có mùa hè rất nóng

Cố gắng học một vài từ Ba Lan

Mặc dù ban đầu các nguyên âm kỳ lạ và sự kết hợp phụ âm có thể khiến bạn khá khó đọc, việc học một vài cụm từ có thể giúp bạn phá vỡ sự xa lạ với người dân địa phương. Đừng nản lòng hoặc buồn bã nếu cách phát âm của bạn khiến họ cười, vì chọc cho người khác cười là một dấu hiệu của tình bạn ở Ba Lan.

Nước máy hoàn toàn an toàn để uống

Theo quy định của Liên minh châu Âu, nước máy an toàn để uống, tuy nhiên các thế hệ cũ vẫn cần một nhúm muối. Tương tự như vậy, yêu cầu một ly nước máy trong một số nhà hàng sẽ khiến bạn có được cái nhìn kỳ lạ từ người phục vụ, nhưng ngày càng nhiều địa điểm bắt kịp để đáp ứng các tiêu chuẩn phương Tây và sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn.

Nếu bạn là nữ, các quý ông lớn tuổi có thể cố gắng chào bạn bằng một nụ hôn trên tay

Nụ hôn trên tay là một lời chào khá cũ, nhưng nhiều người đàn ông lớn tuổi vẫn đánh đồng nó là dấu hiệu của sự ga lăng và tôn trọng. Mặt khác, những người trẻ tuổi thích một cái bắt tay đơn giản khi họ gặp một người mới và một nụ hôn lên má khi họ gặp những người họ đã biết. Ba nụ hôn được dành cho các cuộc họp mặt gia đình.

Đừng hỏi những câu hỏi về sức khỏe khi gặp mặt dân địa phương

Người Ba Lan hiếm khi nói những điều họ muốn nói, vì vậy khi người bạn Ba Lan của bạn hỏi bạn “what’s up” (dạo này bạn như thế nào), họ thực sự muốn nghe về ngày hôm nay của bạn. Ngôn ngữ Ba Lan không có tương đương với tiếng Anh chuẩn, “bạn có khỏe không/ cảm ơn” là những điều khá xa lạ với người nói tiếng Ba Lan. Đây là lý do tại sao khi những người bạn Ba Lan của bạn chào đón bạn bằng tiếng Anh, họ dừng lại và mong đợi một câu trả lời trung thực.

Khi nhận lời mời ăn uống, bạn sẽ được chào đón nồng nhiệt với rất nhiều món ăn

Hãy cứ đi đi rồi bạn sẽ biết Poland là nước nào và người Ba Lan nồng nhiệt như thế nào. Người dân Ba Lan vốn là những người cực kì hiếu khách và có cách chào đón khá độc đáo. Và vì mọi người đều biết rằng cách tốt nhất để đến với trái tim một người là thông qua dạ dày của họ, người Ba Lan chắc chắn sẽ mang cho bạn rất nhiều món ăn ngon miệng. Cho dù bạn cảm thấy no như thế nào sau món ăn đầu tiên, hãy luôn lịch sự và chấp nhận món thứ hai và bạn sẽ thấy khuôn mặt họ sáng lên như thế nào với niềm vui.

Đừng gọi trà cùng với sữa, trừ khi bạn muốn giải thích dài dòng với người Ba Lan

Ba Lan chỉ dự trữ sữa cho cà phê, ngũ cốc và đường trắng, vì vậy cố gắng thêm một ít sữa vào trà của bạn. Nếu không bạn sẽ phải trả lời với một số câu hỏi và khiến bản thân thành trò cười. Nếu bạn muốn gọi trà theo cách của Ba Lan, hãy yêu cầu một lát chanh thay vì sữa.

Uống rượu ngoài đường là bất hợp pháp

Có thể bạn đã nghe nhiều truyền thuyết về văn hóa uống rượu của Ba Lan khiến bạn tin rằng uống rượu trên đường phố là được cho phép. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm, mở bia trong công viên hoặc bất kỳ không gian công cộng nào khác là vi phạm và nếu cảnh sát phát hiện ra bạn, bạn sẽ phải trả tiền phạt.

Không mua hoa chẵn để tặng quà

Nếu bạn chọn gây bất ngờ cho buổi hẹn hò ở Ba Lan hoặc chủ nhà bằng một bó hoa, hãy luôn nhớ mua một số lượng hoa lẻ. Số chẵn chỉ dành riêng cho đám tang và sẽ làm cho một cuộc gặp gỡ đầu tiên cực kỳ khó chịu.

Cởi giày của bạn khi đến nhà của dân địa phương

Khi được mời đến nhà người Ba Lan, hãy luôn cởi giày ra. Trừ khi họ nói rõ ràng với bạn rằng bạn có thể mang giày vào. Điều đó cũng có nghĩa là bạn nên nhớ mang tất không bị rách trong chuyến đi tiếp theo đến Ba Lan.

Đừng đến nhà người khác với tay không

Khi được mời đến một bữa tiệc tại nhà ở Ba Lan, bạn nên luôn mang theo một cái gì đó cho mọi người chia sẻ. Sô cô la, bánh hoặc một chai rượu đều là những lựa chọn tuyệt vời. Theo truyền thống, khách nên trao món quà cho nữ chủ gia đình, nhưng với việc thay đổi nhà ở, phong tục này không còn được tuân thủ nghiêm ngặt nữa.

Đừng quên mang theo passport và ID

Điều quan trọng là phải mang theo passport và ID mọi lúc tại Ba Lan. Thay vì chỉ mang theo hộ chiếu của bạn, bạn cũng có thể chọn mang theo ID, chứng minh thư, cùng với một bản sao hộ chiếu. Cảnh sát Ba Lan thường không làm phiền khách du lịch, nhưng đó luôn là một ý tưởng hay mang theo ID trong trường hợp này.

Đừng quên tiền boa khi ăn ở Poland

Điều này khá là thông thường khi bạn boa 10-15% giá trị hóa đơn ở Ba Lan - 10% là trung bình, 15% cho dịch vụ tốt. Một số nhà hàng sẽ bao gồm phí dịch vụ 10%, vì vậy hãy kiểm tra kỹ hóa đơn và sau đó cho tiền boa. Ngoài ra, nếu bạn thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt, khi đưa cho phục vụ tiền mặt và hóa đơn của bạn, nếu bạn nói cảm ơn bạn, điều đó có nghĩa là họ có thể giữ tiền thối, vì vậy hãy cẩn thận với những gì bạn nói khi tính tiền

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về Poland là nước nào và chuẩn bị du lịch trong kỳ nghỉ sắp tới, hãy chọn Poland - bạn có thể chắc chắn sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời để khám phá các địa danh lịch sử, thiên nhiên quyến rũ và các thành phố sôi động. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về Ba Lan, hãy để lại trong phần comment nhé!

Xem thêm >> UAE là nước nào? Những điều cần biết về đất UAE

Poland là nước nào? Những điều cần biết về đất nước Poland: thủ đô, quốc kỳ, văn hóa,… https://ift.tt/2XXmKaL https://ift.tt/2JUXHeB #travelgear #PhamHoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến